Xách giỏ đi chợ: Quen với vách ngăn, khử khuẩn

Cập nhật, 16:50, Thứ Năm, 04/11/2021 (GMT+7)

Chợ là nơi đông người mua bán, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, việc tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng chống dịch COVID- 19 tại các chợ cần được chú trọng, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” trong tình hình mới…

Quy định về phòng dịch tại các chợ.
Quy định về phòng dịch tại các chợ.

Đảm bảo công tác phòng dịch

Chợ Vĩnh Long mới vừa hoạt động trở lại sau 3 ngày phải tạm dừng do phát hiện nhiều ca mắc COVID- 19. Có thể nói, khi người dân và tiểu thương buôn bán trở lại, sẽ tồn tại nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là hiện nay khi số ca mắc trong cộng đồng liên tục tăng.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm, Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng chống dịch COVID- 19 trên địa bàn quản lý. Qua đó, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra dịch bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động mua bán và nhu cầu mua sắm sinh hoạt của người dân.

Theo đó, sẽ tăng cường tuyên truyền về các quy định phòng chống dịch; triển khai cho tiểu thương tiếp tục ký cam kết thực hiện các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch; cấm xe ô tô tải chở hàng vào khu vực chợ; tổ chức phân luồng, mua bán theo nguyên tắc một chiều; lắp đặt camera tại các lối ra vào chợ, các khu vực kinh doanh; bố trí các dụng cụ sát khuẩn, đảm bảo giãn cách; đảm bảo điểm bán có che chắn hoặc bố trí vách ngăn; ưu tiên tiêm ngừa COVID- 19 cho hộ tiểu thương.

Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long cũng xây dựng kịch bản trong trường hợp có xảy ra dịch bệnh. Đồng thời có kế hoạch lưu kho, bảo quản lưu thông phân phối nguồn hàng của tiểu thương ra bên ngoài để tiêu thụ, ưu tiên những ngành hàng tươi sống…

Tại huyện Mang Thít, ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện cũng cho biết, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong những ngày qua. Tuy cơ bản kiểm soát tốt nhưng địa phương vẫn làm quyết liệt để khống chế dịch bệnh lây lan, nhất là ở các chợ, nơi tập trung đông người.

Đã quen vách ngăn, phun khử khuẩn

Theo ghi nhận, chợ Vĩnh Long đã hoạt động trở lại vào ngày 30/10, song vẫn còn nhiều tiểu thương tiếp tục nghỉ buôn bán. Số người đi chợ cũng giảm, cho thấy người dân đã tự giác hạn chế ra đường và tập trung đông người.

Theo một tiểu thương bán ở khu vực chợ thức ăn nhanh, mặc dù được mở bán nhưng người bán cũng rất lo mà người mua cũng rất ngại: “Mình bán tuy đảm bảo an toàn theo quy định nhưng vẫn rất lo sợ dịch bệnh, còn người mua thì chỉ dám mua mang về, rất ngại ngồi tại chỗ”.

“Màng chắn, vách ngăn, phun khử khuẩn tay, thậm chí phun khử khuẩn tiền…” dường như rất xa lạ với chợ truyền thống thì hiện nay, hầu hết các hoạt động mua bán đều phải áp dụng. Một tiểu thương cho biết, việc phun khử khuẩn vào tay hoặc tiền nếu lúc trước là một hành động “kém duyên” thì hiện nay “xin đừng giận”. Bởi lẽ có như vậy mới hạn chế được khả năng lây bệnh.

“Bây giờ đi lại, mua bán tự do, thông thoáng đồng nghĩa với việc mọi người phải tự biết bảo vệ an toàn sức khỏe của bản thân và gia đình. Chỉ với hành động nhỏ như khẩu trang, khoảng cách, phun khử khuẩn,… cũng sẽ góp phần giúp chúng ta cùng đẩy lùi dịch bệnh”- chị Khánh Như (Phường 1) nói.

Còn chủ một tiệm tạp hóa ở chợ Vĩnh Long thì trang bị màng chắn để phòng dịch, mọi hoạt động mua bán đều cẩn thận, ngay cả trả tiền- thối tiền cũng thông qua một cái rổ để không tiếp xúc trực tiếp và đều phải phun khử khuẩn, sát trùng. “Do người mua chưa quen nên mỗi khi mua bán tôi đều xin lỗi, hoặc nói khách thông cảm vì dịch bệnh phức tạp”- chủ tiệm cho hay.

Nhiều tiểu thương bán cá ở chợ Vĩnh Long cũng cho biết “rất ngán” dịch bệnh. “Chúng tôi được trang bị màng che chắn, vách ngăn và được tuyên truyền phòng chống dịch, được test nhanh trước khi bán nên cũng an tâm. Tuy nhiên, mọi người đều phải chung tay ý thức về 5K, giữ khoảng cách. Thậm chí, khi lấy tiền và đưa tiền thừa cho khách cũng phải phun khử khuẩn. Mua bán qua vách ngăn- ban đầu lạ lẫm nhưng từ từ rồi cũng quen, cùng chung tay phòng dịch hiệu quả”- một tiểu thương chợ cá chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

 

 

Các tin khác: