Vĩnh Long nỗ lực thu hút đầu tư trong tình hình mới

Cập nhật, 15:37, Thứ Ba, 02/11/2021 (GMT+7)
Vĩnh Long tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, phát triển.
Vĩnh Long tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, phát triển.

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động thu hút đầu tư (ĐT) của tỉnh trong thời gian qua, nhất là xúc tiến mời gọi ĐT trực tiếp. Xoay xở trước khó khăn này, Vĩnh Long đã chủ động thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến mời gọi ĐT bằng nhiều hình thức như: đối thoại trực tuyến, tăng cường hỗ trợ cung cấp thông tin qua mạng; ứng dụng công nghệ số hóa các ấn phẩm… nhằm hạn chế “đứt gãy” hoạt động thu hút ĐT.

Linh hoạt thu hút ĐT

Theo UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, tỉnh đã tiếp xúc làm việc với 27 lượt nhà ĐT đến tìm hiểu môi trường ĐT, tăng 9 lượt so cùng kỳ. Trong đó, có 6 lượt nhà ĐT nước ngoài. Lũy kế 9 tháng, tỉnh đã cấp chứng nhận đăng ký ĐT 9 dự án với tổng mức đăng ký tương đương 3.521 tỷ đồng, trong đó 5 dự án FDI với số vốn 12,8 triệu USD.

Buổi đối thoại trực tuyến mời gọi ĐT diễn ra tại 3 điểm cầu Vĩnh Long- TP Hồ Chí Minh và phía 62 doanh nghiệp Đài Loan mới đây, đã thể hiện sự chủ động, linh hoạt của tỉnh trong hoạt động thu hút ĐT trước ảnh hưởng dịch bệnh.

Theo ông Lê Minh Tân- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến ĐT và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch- ĐT), ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, các kế hoạch xúc tiến ĐT trực tiếp trong năm nay gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc tìm giải pháp, chủ động thúc đẩy hoạt động mời gọi ĐT, trung tâm đã “liên lạc” kết nối nhiều bộ, ngành- mà cụ thể là Trung tâm Xúc tiến ĐT phía Nam (IPCS) thuộc Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch- ĐT) để phối hợp thực hiện mời gọi ĐT trực tuyến. Và hoạt động đối thoại trực tuyến, mời gọi doanh nghiệp Đài Loan ĐT vào tỉnh mới đây diễn ra rất thành công. Qua đó, nhiều doanh nghiệp Đài Loan hiểu sâu hơn về chính sách ưu đãi của tỉnh. Họ đánh giá rất cao, nhất là nỗ lực của tỉnh trong ứng phó dịch bệnh, tin tưởng Vĩnh Long sẽ là điểm đến trong tương lai, với nhiều tiềm năng, lợi thế và chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp.

Ông Chung Te-Li- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tỷ Xuân cho rằng, Vĩnh Long có vị trí địa lý thuận lợi, giao thông thuận tiện, người dân cần cù chất phác, an ninh ổn định, vì thế công ty cho biết sẽ tiếp tục chọn Vĩnh Long để mở rộng dự án ĐT trong thời gian tới.

Trao đổi với PV, ông Jen YI Fan- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH BoHsing (Khu Công nghiệp Hòa Phú) cho biết, công ty hoạt động từ năm 2009. Cảm nhận trong suốt những năm làm việc tại Vĩnh Long, là lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, tư vấn giúp đỡ nhiệt tình. Các thủ tục, giấy tờ giải quyết rất nhanh gọn và được hưởng nhiều ưu đãi.

Nhiều “kịch bản” mới thu hút ĐT

Vĩnh Long đang trở lại trạng thái “bình thường mới” sau thời gian thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch. Công tác xúc tiến ĐT theo đó cũng đang được khởi động với nhiều hoạt động cụ thể. Theo ông Lê Minh Tân, trung tâm đã xây dựng cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh hoạt động thông tin điện tử, tăng cường cung cấp thông tin xúc tiến ĐT qua mạng; ứng dụng công nghệ số hóa các ấn phẩm tài liệu xúc tiến ĐT để chuyển tải đến các nhà ĐT khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trung tâm Xúc tiến ĐT và Hỗ trợ doanh nghiệp đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Cần Thơ phát hành “Cẩm nang hỏi đáp đầu tư- kinh doanh” với vùng ĐBSCL nhằm giới thiệu những thông tin cần thiết, những vấn đề các nhà ĐT quan tâm, các chính sách trung ương và địa phương. Bên cạnh, trình UBND tỉnh ban hành danh mục các dự án trọng điểm mời gọi ĐT sử dụng vốn ngoài ngân sách giai đoạn 2021- 2025; đồng thời tiến hành rà soát các dự án được cấp chủ trương ĐT, chứng nhận ĐT để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Nói về kế hoạch tới, ông Lê Minh Tân cho biết, trung tâm đang xây dựng Brochure quảng bá tiềm năng của tỉnh bằng nhiều thứ tiếng Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…để giới thiệu đến nhà ĐT trong và ngoài nước. Đồng thời, xây dựng quyển tài liệu giới thiệu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm giúp doanh nghiệp hiểu thêm chính sách và quyền lợi doanh nghiệp được hưởng.

Hệ thống giao thông qua địa bàn được đầu tư, mở rộng thông suốt.
Hệ thống giao thông qua địa bàn được đầu tư, mở rộng thông suốt.

Liên tục 5 năm qua, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của Vĩnh Long luôn nằm trong nhóm “tốt” và “rất tốt” thuộc tốp dẫn đầu của cả nước- đã chứng minh tỉnh rất chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về cải thiện môi trường ĐT.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- Lữ Quang Ngời, cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh hiện nay là xây dựng và tập trung thu hút mời gọi ĐT phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của tỉnh. Theo đó, tỉnh cam kết doanh nghiệp, nhà ĐT sẽ tạo mọi thuận lợi về môi trường pháp lý trong phạm vi pháp luật cho phép. Bên cạnh, tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính gắn với công khai, minh bạch, tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH

Các tin khác: