Thương hiệu- tài sản vô giá của doanh nghiệp

Cập nhật, 08:04, Thứ Sáu, 29/05/2020 (GMT+7)

Hội nhập kinh tế đang là xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với doanh nghiệp (DN). Và để cạnh tranh hiệu quả, nhiều DN đã nhận thức xây dựng thương hiệu vững chắc là việc cần thiết. Tuy vô hình nhưng thương hiệu cũng là thứ tài sản vô giá, công cụ tự khẳng định mình, chứ không đơn thuần chỉ là “chiếc áo đẹp” bên ngoài.

Từ một ki ốt nhỏ, DNTN Từ Minh đã trở thành thương hiệu có tiếng tại Vĩnh Long.
Từ một ki ốt nhỏ, DNTN Từ Minh đã trở thành thương hiệu có tiếng tại Vĩnh Long.

Thương hiệu- sống còn với DN

Tuy quan trọng nhưng thực tế thời gian qua không ít DN xem nhẹ việc củng cố, phát triển thương hiệu. Bởi, họ cho rằng chưa cần thiết, lãng phí, “sản xuất sao cho có lợi nhuận là được”, hay “tới đâu hay tới đó, làm nhỏ lẻ đâu ai cạnh tranh”.

Song, một khi xảy ra “sự cố” trong sản xuất, kinh doanh, thương hiệu lại là một nhân tố quan trọng không chỉ tạo nên sự khác biệt về giá trị của DN mà còn góp phần nâng cao, phát triển thị trường cũng như là yếu tố rất quan trọng quyết định sự tồn vong của DN. Vì thế, để đứng vững trên thị trường, nhiều chuyên gia khuyến cáo các DN cần xây dựng thương hiệu riêng cho mình.

Trải qua hơn 30 năm với nhiều khó khăn, thăng trầm, chỉ từ 1 ki ốt nhỏ trong chợ Vĩnh Long, đến nay tiệm vàng Từ Minh đã có vị trí ổn định tại thị trường Vĩnh Long.

Anh Từ Quốc Chánh- Giám đốc DNTN Từ Minh- cho hay: “Để tồn tại và cạnh tranh với những tiệm vàng lớn, có tên tuổi là điều không hề dễ dàng. Do đó, DN luôn chú trọng xây dựng thương hiệu bằng sự uy tín và chất lượng. Bởi sản phẩm tốt với thương hiệu uy tín sẽ có ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí khách hàng, hiệu quả kinh doanh cũng sẽ tăng hơn rất nhiều”.

Nhận thấy nhu cầu đi lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân ngày càng nhiều nên từ năm 2000, DNTN Phú Vĩnh Long (Phường 8- TP Vĩnh Long) đã mạnh dạn đầu tư thêm kênh vận tải. Và đến năm 2003 kinh doanh thêm xe taxi- đây là hệ thống đầu tiên của tỉnh.

Ông Vương Hữu Phú- Giám đốc công ty- cho hay: Phú Vĩnh Long đã đầu tư hàng loạt dòng xe đời mới sang trọng, lịch sự phục vụ đưa rước khách tận nơi. DN cũng đã không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nhờ đó, mà thương hiệu Phú Vĩnh Long ngày càng được nhiều người biết đến, tin tưởng trong nhiều năm qua, hiện DN chiếm khoảng 30% thị phần ở TP Hồ Chí Minh- Vĩnh Long.

Cần có chiến lược lâu dài

Nhiều DN khẳng định rằng, xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng giữ gìn và phát triển thương hiệu lại càng khó hơn. Bởi thương hiệu không thể chỉ tồn tại theo một vài năm, mà phải “bất tử” theo thời gian. DN có thành công có phát triển hay không phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược phát triển thương hiệu, ngược lại có thể phải “nhường sân” cho DN khác.

Ông Vương Hữu Phú cho hay: Mục tiêu kinh doanh của DN là luôn hướng đến cung cấp những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý nhất cùng với phương châm “uy tín- chất lượng- an toàn”.

Đội ngũ nhân viên luôn đặt lên hàng đầu phục vụ khách hàng lịch thiệp, hòa nhã, tận tình, chu đáo. Cùng với đó, DN còn đăng ký cho lái xe tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ về lái xe an toàn, tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật của Samco, Honda, Toyota,… để học hỏi, nắm vững kỹ năng sửa chữa ô tô; đào tạo đội ngũ nhân viên có tác phong phục vụ chuyên nghiệp.

“Phú Vĩnh Long còn hướng đến nâng cao đổi mới dịch vụ, chất lượng, nhằm mở rộng hoạt động trong nhiều lĩnh vực và đang thực hiện theo tiêu chuẩn ISO để tự nâng cấp chính mình theo tiêu chuẩn nước ngoài, phù hợp với xu hướng.

DN cũng đã xây dựng phần mềm đặt xe qua ứng dụng riêng, mua vé online dễ dàng hơn, thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho khách hàng; luôn cập nhật các chương trình khuyến mãi trên webside, facebook, EMS để khách hàng nhanh chóng tiếp cận được thông tin”- ông Vương Hữu Phú cho hay.

Trong khi đó, chỉ mới thành lập được 4 năm, nhưng xác định được tầm quan trọng của thương hiệu ngay từ những ngày đầu, Công ty TNHH 1TV Bột mì Đại Nam (Phường 8- TP Vĩnh Long) đã mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng lẫn khâu quảng bá sản phẩm từ thành thị đến nông thôn.

Và hiện nay, bột mì Đại Nam lấy được lòng tin người tiêu dùng, “phủ sóng” 40/63 tỉnh- thành. Ông Phạm Minh Hiền- Giám đốc công ty- cho hay, thương hiệu chính là yếu tố chính trong việc quyết định lựa chọn mua sắm hiện nay. Bởi nhu cầu và mức thu nhập của người tiêu dùng ngày càng cao, nhận thức về thương hiệu của người Việt Nam cũng được nâng cao. Vì khi mua hàng hóa, sản phẩm có thương hiệu, người tiêu dùng sẽ an tâm về chất lượng sản phẩm, xuất xứ.

“Để tạo nên thương hiệu, DN đã đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, hệ thống sản xuất theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường. Nhờ vậy sản phẩm làm ra luôn đạt các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Những sản phẩm bột của công ty sử dụng nguyên liệu chính là lúa gạo nông sản từ chính ĐBSCL, từ đó, người tiêu dùng sẽ an tâm hơn và ưu tiên hơn so với các sản phẩm cùng loại”- ông Phạm Minh Hiền cho biết thêm.

Qua 4 năm, Công ty TNHH 1TV Bột mì Đại Nam đã có độ phủ sóng 40/63 tỉnh- thành.
Qua 4 năm, Công ty TNHH 1TV Bột mì Đại Nam đã có độ phủ sóng 40/63 tỉnh- thành.

Bên cạnh, Bột mì Đại Nam cũng đã không ngừng hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, đội ngũ nhân viên, tích cực quảng bá sản phẩm qua các kênh kết nối cung cầu, phiên chợ, hội chợ. Không chỉ có thị trường tiêu thụ trong nước mà hiện DN còn vươn sang các nước khó tính ở Châu Âu.

“Xây dựng thương hiệu không phải là chuyện một sớm một chiều, có rồi bỏ lơi mà cần phải có chiến lược phát triển lâu dài; không ngừng đổi mới sáng tạo để khẳng định giá trị, vị thế của thương hiệu của mình tại thị trường trong nước và quốc tế. Thương hiệu là tài sản vô giá của DN, vì vậy xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là yêu cầu cấp thiết của DN”- ông Phạm Minh Hiền xác định.

Chương trình “Xây dựng thương hiệu mạnh DN Vĩnh Long 2019- 2020” đặt ra mục tiêu có ít nhất 20 thương hiệu mạnh có khả năng cạnh tranh cấp vùng và hướng tới cấp quốc gia. Theo đó, đến năm 2020 có 80% DN tham gia xây dựng thương hiệu; 50% DN có kế hoạch phát triển thương hiệu; 50% DN có nhân sự chuyên trách hoạt động marketing. Chương trình do Sở Khoa học- Công nghệ Vĩnh Long phối hợp với Viện Quản trị quốc tế thực hiện. Phú Vĩnh Long, Bột mì Đại Nam, Vàng Từ Minh là 3 trong hàng chục DN tham gia xét chọn lần này. 

 

Bài, ảnh: THẢO LY