Diễn đàn khởi nghiệp

Khởi nghiệp... thân thiện

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, không ít người khởi nghiệp bắt tay vào những dự án, ý tưởng khởi nghiệp tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn (có lợi) cho sức khỏe cộng đồng.

Đó là 8X Lê Xuân Hà (Thanh Hóa) với những sản phẩm ra đời từ tre như muỗng, nĩa, bút, ống hút tre... Từ những đơn đặt hàng ban đầu 5- 10 sản phẩm đến nay là những đơn hàng số lượng lớn và mở rộng quy mô sản xuất.

Đó là Võ Quốc Thảo Nguyên- người sáng lập và điều hành Công ty Green Joy (Long An) với ống hút làm từ cỏ bàng.

Quyết tâm khởi nghiệp của Nguyên bắt nguồn từ khát vọng về cuộc sống xanh và “một lần vô tình xem một đoạn clip về hình ảnh một ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi một chú rùa biển, chú rùa phải chịu nhiều đau đớn khi các nhân viên bảo vệ động vật lấy ống hút đó ra”. 

Tận dụng nguyên liệu thiên nhiên để thay thế ống hút nhựa, ngoài ống hút tươi còn có ống hút khô, có thể giữ được tối đa 1 năm (có thể tái sử dụng 3 lần, sau sử dụng sẽ tự phân hủy trong 2- 3 ngày và dùng làm phân bón trồng các loại cây cỏ thiên nhiên khác).

Dự án khởi nghiệp của Nguyên đã giành giải nhất tại cuộc thi Falling Walls Lab tổ chức đầu tiên ở Việt Nam và đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Falling Walls Lab ở Berlin (Đức). Năm 2019, ống hút cỏ Green Joy lọt tốp 100 Vietnam Startup Wheel.

“Tạo ra sản phẩm có giá trị thật- an toàn cho môi trường, có lợi cho sức khỏe cộng đồng” là mong muốn chung của chủ nhân các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh mà chúng tôi có dịp gặp gỡ.

Họ cho hay, hành trình khởi nghiệp nhiều khó khăn, thử thách nhưng “chắc tay lái, vững tay chèo” vượt qua chính bởi đã xác định đích đến là “giá trị thật” đó- vượt lên lợi nhuận hay địa vị xã hội... Đáng mừng bởi rất nhiều trong số đó là những người trẻ đầy tâm huyết, đam mê và bản lĩnh.

Bạn muốn sống xanh và đang ấp ủ dự định khởi nghiệp không? Nếu có, hãy kết nối dự án, ý tưởng khởi nghiệp của mình với xu hướng xanh hóa, thân thiện và phát triển bền vững- tại sao không?

NAM ANH