Triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế

Cập nhật, 09:44, Thứ Tư, 27/05/2020 (GMT+7)

Theo Cục Thuế tỉnh, việc phục hồi sản xuất kinh doanh trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, nên dự báo sẽ có tác động không thuận lợi đến công tác huy động nộp ngân sách nhà nước (NSNN) trong tháng 5 và 6/2020.

Hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang dần hồi phục và ngành thuế tăng cường thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh.
Hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang dần hồi phục và ngành thuế tăng cường thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh.

Theo dự báo, việc triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các ngành nghề, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; Nghị quyết số 42/NQ-CP “Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19” và Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới” sẽ làm cho nguồn thu trong quý II sụt giảm trên 650 tỷ đồng, chiếm 38% trên số có khả năng thu chưa ảnh hưởng.

Hiện ngành thuế đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế bị tác động bởi đại dịch COVID-19 của Chính phủ, cũng như Chỉ thị số 07 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, thành lập Tổ công tác tổ chức khảo sát đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến từng nguồn thu, sắc thuế; rà soát toàn bộ người nộp thuế bị ảnh hưởng giảm thu/ hoặc tăng thu (nếu có); theo dõi tình hình sản suất, kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh...

Trên cơ sở đó tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về mức độ giảm thu để có phương án, chủ động trong điều hành, cân đối thu chi NSNN địa phương phù hợp.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thuận lợi, khó khăn tác động đến kết quả thu ngân sách 4 tháng năm 2020, ngành thuế Vĩnh Long dự kiến số thu nộp NSNN tháng 5- 6/2020 là 743,76 tỷ đồng, nâng lũy kế 6 tháng đầu năm thu được 2.936,511 tỷ đồng, đạt 51% so với chỉ tiêu pháp lệnh được giao và tăng 0,2% so cùng kỳ năm 2019.

Để đảm bảo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN quý II/2020, ngành thuế tỉnh đã đề ra các biện pháp thực hiện cụ thể. Ngành thuế tiếp tục khai thác ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền chính sách thuế trong nội bộ ngành và người nộp thuế với các hình thức phù hợp.

Đặc biệt là tuyên truyền chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, người nộp thuế là hộ kinh doanh theo Nghị định 41, Nghị quyết 42, Quyết định 15… đảm bảo chính sách gia hạn nộp thuế và hỗ trợ được thực hiện đầy đủ đến các đối tượng được hưởng theo quy định.

Tiếp tục duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử. Đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN, mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế, giảm thời gian thực hiện các thủ tục... Kịp thời tham mưu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Cùng với đẩy mạnh công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, hoàn thuế. Ngành thuế tăng cường cập nhật kịp thời tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế tại cơ quan thuế để thu kịp thời các khoản thuế phát sinh (trừ các trường hợp được gia hạn, hoãn nộp thuế), phòng tránh việc kê khai thấp, không sát với thực tế kinh doanh... làm thất thu NSNN.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp thu nợ; công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện truyền thông đại chúng; kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản nợ lớn, nợ của người nộp thuế có khả năng nộp nhưng cố tình tránh né.

Bài, ảnh: LÝ AN