Cửa hàng tiện lợi- đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới

Cập nhật, 09:56, Thứ Sáu, 03/06/2016 (GMT+7)

Một số chủ cửa hàng tiện lợi cho biết, họ chấp nhận đầu tư mở cửa hàng dù nhiều năm sau mới thu hồi vốn, vì tin rằng đây hiện là hình thức bán hàng được người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng và sẽ trở thành xu hướng mua sắm trong thời gian tới.

Thực phẩm chế biến sẵn giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian.
Thực phẩm chế biến sẵn giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian.

NTD ưa chuộng

Các cửa hàng tiện lợi ở Vĩnh Long thường tích hợp đa dạng các sản phẩm hàng tiêu dùng, gia dụng, sữa… Một số nơi còn có thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn.

Nhiều người tiêu dùng cho biết, chuộng cửa hàng tiện lợi bởi những ưu điểm: sạch sẽ, hàng hóa đa dạng, trưng bày đẹp như “siêu thị thu nhỏ”- người mua có thể tự tay lựa chọn và tiết kiệm được thời gian mua hàng.

Đang chọn mua thực phẩm cho bữa ăn chiều ở một cửa hàng tiện lợi ở Phường 8 (TP Vĩnh Long), chị Nguyễn Thị Ánh Hồng vui vẻ: Công việc bận rộn, ít thời gian nấu ăn nên tôi thường mua thực phẩm chế biến sẵn và hàng hóa thiết yếu ở cửa hàng tiện lợi. Chấp nhận giá mắc hơn chợ nhưng thực phẩm được bảo quản yên tâm hơn, có thể mua bất cứ lúc nào trong ngày.

Chị Nguyễn Lê Phương Mai (Phường 2- TP Vĩnh Long)- nội trợ cho biết: Tôi thường mua tất cả các mặt hàng ở cửa hàng tiện lợi vì khá yên tâm về nguồn gốc, chất lượng; lại có đầy đủ hàng hóa từ mỹ phẩm, gia vị đến hàng gia dụng…

Tầm 16 giờ chiều, Cửa hàng Kinh doanh thực phẩm sạch Vị Quê (đường Nguyễn Huệ, Phường 8- TP Vĩnh Long) bắt đầu đông khách. Chủ cửa hàng Nguyễn Thị Thanh Trúc cho biết: Sau 4 năm mở cửa hàng, hiện đã có lượng khách quen ổn định và ngày càng đông thêm.

Chị cũng chia sẻ, khi mới mở, cửa hàng chỉ bán mỹ phẩm, sữa, gia vị, thực phẩm tươi sống- chế biến sẵn,… nhưng sau một năm thì tăng diện tích lên gấp đôi để bán thêm hàng gia dụng như nồi, thau, rổ, dao, thớt, thảm,… do khách thường hỏi “bán đồ ăn sao không bán nồi để nấu?”

Luôn lắng nghe ý kiến NTD nên hàng hóa cũng ngày càng phong phú hơn theo nhu cầu của khách. Chị Trúc cho biết, dự định sắp tới sẽ trồng rau để có nguồn rau sạch cung cấp cho cửa hàng.

Xu hướng tiêu dùng cho tương lai?

Người tiêu dùng có thể tự tay chọn hàng hóa ở cửa hàng tiện lợi.
Người tiêu dùng có thể tự tay chọn hàng hóa ở cửa hàng tiện lợi.

Nằm ven QL1, gần Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ), Tạp hóa Ngân Thịnh- Cửa hàng Tiện ích Số 1 Hòa Phú có diện tích gần 200m2, hàng hóa được trưng bày bắt mắt và phong phú các mặt hàng tiêu dùng, gia dụng…

Anh Trần Minh Tuấn- chủ cửa hàng cho biết, mong muốn của anh là nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân với giá cả hợp lý mà không tốn nhiều thời gian và có thể tự tay chọn lựa. Sau 3 tháng khai trương, anh Tuấn cho biết: doanh số tháng sau thường “nhích” hơn tháng trước.

Khai trương Cửa hàng Hồng Phượng Family Food nửa tháng nay ở đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long), anh Âu Thanh Hiếu- chủ cửa hàng cho biết: Hiện cửa hàng có khoảng 400 mặt hàng- chủ yếu là hàng tiêu dùng, sữa, thực phẩm đóng gói...

Với slogan “Đồng hành cùng thực phẩm sạch”, dự định sắp tới của anh là bán thêm các phẩm của tỉnh như: kẹo Sơn Hải, nước chấm Hồng Vũ, gạo Phước Thành, tàu hủ ky Mỹ Hòa (TX Bình Minh)…

Đồng thời, mở thêm quầy hàng thực phẩm tươi sống- chế biến. Đặc biệt, mở phòng chăm sóc khách hàng: “Phòng máy lạnh, bán nước uống, mì lon… với máy nóng lạnh tự phục vụ, khách có thể ngồi bao lâu tùy thích, không tính phí”.

Với những tiện ích của mình, cửa hàng tiện lợi sẽ dần chiếm thị phần lớn trong thời gian tới? Anh Trần Minh Tuấn nói: Mặc dù đầu tư khá nhiều vốn để mở cửa hàng nhưng không lo lắng vì cửa hàng tiện ích đang là xu hướng tiêu dùng mới.

Anh cũng tin tưởng rằng chỉ cần người bán có cái “tâm”- nhập hàng có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo, giá bán bằng với thị trường bên ngoài thì sẽ ngày càng được NTD tín nhiệm. Anh Hiếu thì chia sẻ: Khi quyết định đầu tư mở cửa hàng cũng khá lo lắng vì siêu thị, chợ truyền thống, tạp hóa quá nhiều.

Tuy nhiên, anh đã thấy mô hình kinh doanh này ở nhiều nơi trong và ngoài nước rất được ưa chuộng.

Hơn nữa, với ưu điểm: đầy đủ hơn một tiệm tạp hóa, “bình dân” hơn siêu thị lại giúp tiết kiệm thời gian, chi phí… nên tin rằng cửa hàng tiện ích sẽ ngày càng mở rộng. Cũng với niềm tin đây sẽ là xu hướng tiêu dùng mới nên một số chủ cửa hàng tiện lợi đang ấp ủ dự định sẽ mở thêm chuỗi cửa hàng.

Bài, ảnh: NAM ANH