Sử dụng năng lượng tiết kiệm- lợi ích lớn

Cập nhật, 08:48, Thứ Năm, 02/06/2016 (GMT+7)

“Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cụ thể là thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong chiếu sáng sẽ giúp doanh nghiệp (DN), cơ sở giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, giảm mức tiêu thụ năng lượng”- ông Đỗ Hữu Quang- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) cho biết.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm- lợi ích lớn
Sử dụng năng lượng tiết kiệm- lợi ích lớn

Hiệu quả tích cực

Tiêu hao nhiều năng lượng trong sản xuất sẽ khiến giá thành các sản phẩm tăng cao, dẫn đến hạn chế khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Do vậy, tiết kiệm năng lượng sẽ mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, làm tăng hiệu quả kinh tế mà còn bảo vệ môi trường sinh thái. Đây cũng là giải pháp phát triển bền vững cho DN.

Trong năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hỗ trợ các giải pháp tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng học đường,...

Ông Trần Văn Thanh- Giám đốc Công ty TNHH Giày Vĩnh Thanh (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết, trước hết là nên tiết kiệm điện. Ngoài việc tận dụng ánh sáng tự nhiên, DN còn tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng công nhân.

Nhờ đó, người lao động nâng cao nhận thức, tiết kiệm điện bằng những việc làm cụ thể như: hết ca thì toàn bộ ánh sáng đều tắt, tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng không cần thiết khi nghỉ trưa...

Sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng trường học cũng được quan tâm trong thời gian qua.

Trong 5 năm (2011- 2015), Công ty TNHH 1TV Công trình công cộng đã tiết kiệm được nguồn năng lượng khá lớn, với gần 5,7 tỷ đồng. Riêng 5 tháng đầu năm nay tiết kiệm được khoảng 40% điện năng tiêu thụ với trên 600 triệu đồng.

Ông Đào Thanh Liêm- Giám đốc công ty, cho hay công ty đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa đèn cao áp 2 cấp công suất, đèn compact, đèn led vào sử dụng để tiết kiệm điện năng, vận động người dân không sử dụng các loại đèn sợi đốt mà thay bằng đèn compact, đến nay, có gần 100% người dân đô thị sử dụng.

Đồng thời lắp đặt đồng hồ hẹn giờ trên các tuyến đường để điều chỉnh giờ đóng, mở điện, cắt xen kẽ 50% số lượng bóng đèn trên các tuyến đường mật độ giao thông thấp nhưng đảm bảo ánh sáng phục vụ mỹ quan và an ninh trật tự.

Dù chưa thật rộng rãi nhưng việc sử dụng đèn led trong trang trí, chiếu sáng không chỉ làm tiết kiệm năng lượng hơn mà còn tăng vẻ mỹ quan cho đô thị với thiết kế đa dạng, hiện đại. Hiện đã thay thế toàn bộ đèn trang trí cũ bằng đèn neon, đèn dây tóc bằng đèn led và đang có 46 bộ đèn led được lắp thử nghiệm ở tuyến đường Khu du lịch sinh thái ấp Tân Vĩnh (Trường An).

Cần nâng cao nhận thức

Sản xuất tiết kiệm năng lượng sẽ giúp hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sản xuất tiết kiệm năng lượng sẽ giúp hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực trạng sản xuất kinh doanh và tiêu thụ năng lượng đang bộc lộ nhiều hạn chế. Như việc thực hành tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng các DN và người tiêu dùng chưa thật sự triệt để, điển hình như số DN tham gia còn quá ít, hộ gia đình không duy trì thói quen tiết kiệm điện...

Theo ông Đỗ Hữu Quang, những mặt tồn tại, khó khăn nhất định như: công tác truyền thông về chính sách tiết kiệm năng lượng chưa được sâu rộng; ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong người dân, DN, cơ quan còn hạn chế; do thiếu vốn đầu tư, thiếu chính sách hỗ trợ nên DN chưa “mặn mà”...

Còn theo ông Trần Văn Thanh, khó khăn, vướng mắc lớn nhất của các DN hiện nay đó là việc huy động vốn để đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ của ngành chức năng đối với DN khi thực hiện các hoạt động đổi mới, tiết kiệm năng lượng.

Đồng thời, hỗ trợ các DN giảm thiểu tối đa chi phí năng lượng trong bối cảnh sản xuất khó khăn và chi phí năng lượng đang tăng cao.

Có thể thấy, những hạn chế trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng cạnh tranh của DN. Do đó, song song các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn cho DN, cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi nhận thức về vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong DN.

Cần phải xem tiết kiệm năng lượng là một hoạt động đem lại lợi nhuận không nhỏ trong bài toán thu- chi và tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm tiền cho chính DN.

Ông Lê Văn Việt- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương): Sử dụng đèn led trong chiếu sáng công cộng, học đường, hiệu quả mang lại rất lớn. Cụ thể như chiếu sáng công cộng có thể tiết kiệm đến 60% lượng điện tiêu thụ tùy theo tuyến đường, tùy theo công suất chiếu sáng hiện tại. Đối với chiếu sáng học đường, nếu đầu tư thay thế đèn led thì tiết kiệm trên 50%, ngoài ra, còn góp phần làm giảm bệnh về mắt (cận thị) của học sinh. Đối với DN, khi áp dụng công nghệ mới để tiết kiệm năng lượng, biến tần có thể giảm mức tiêu thụ điện từ 30- 40%, đèn led có thể giảm đến 60- 70%.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN