Rau, quả Trung Quốc vượt ngưỡng dư lượng hóa chất

Cập nhật, 14:20, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)

Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Nafiqad) cho biết, thời gian qua có 17 lô hàng rau, quả của Trung Quốc xuất sang Việt Nam bị phát hiện có dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định. Nafiqad đã chỉ rõ 8 loại rau quả có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép là chanh tươi, nho tươi, hồng, táo, củ cải trắng, quýt, cà rốt và cam tươi, với 485 tấn.

Theo đó, những loại rau quả này có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt gấp nhiều lần ngưỡng cho phép của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Cụ thể, dư lượng Propargite (dùng để diệt các loài nhện) trong quýt hàm lượng bị phát hiện là 27,73 mg/kg, trong khi mức cho phép là 3 mg/kg. Cà rốt có dư lượng Carbendazim (dùng để diệt nấm) là 2,98 mg/kg, mức cho phép là 0,2 mg/kg.
 
Những loại rau, quả này có nguồn gốc từ Quảng Tây, Vân Nam và Thượng Hải. Hiện phía Nafiqad yêu cầu cơ quan chức năng của Trung Quốc điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc lô hàng bị cảnh báo và áp dụng biện pháp khắc phục.

Từ năm 2011, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có Thông tư 13 và theo đó, khi phát hiện 1 lô hàng vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ quan kiểm tra sẽ thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm theo tần suất 30% và nâng lên tần suất 100% khi phát hiện 2 lô hàng kiểm tra liên tiếp không đạt yêu cầu.

Vào tháng 10/2013, trong 74 mẫu rau củ quả kiểm tra phân tích, phát hiện 2 mẫu hồng và 2 mẫu táo tươi vượt ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tối đa cho phép.

Trong khi đó, con số đáng chú ý từ Tổng cục Hải quan, trong quý I/2014, Việt Nam đã bỏ ra gần 30 triệu USD để nhập mặt hàng rau, quả từ Trung Quốc. Tuy nhiên, vấn đề kiểm soát, quản lý chất lượng các mặt hàng rau, củ, quả từ thị trường này vẫn chưa làm người tiêu dùng an tâm.

Bido2_40.com