PHÂN TÍCH PCI- 2013

Hướng tới môi trường đầu tư tốt

Cập nhật, 08:40, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)


Môi trường đầu tư tại Vĩnh Long đang được cải thiện tốt hơn, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Ảnh: VINH HIỂN

Những năm trước, việc đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thường gói gọn trong nội bộ các cơ quan quản lý nhà nước. Còn tại hội nghị phân tích PCI- 2013 ngày 28/5/2013, do ông Nguyễn Văn Diệp- Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, thành phần tham dự mở rộng thêm các doanh nghiệp và hiệp hội.
 
Có thể nói mục tiêu “không ngại nói thật, nhìn thấy cái dở để sửa” đã đạt được ít nhiều với tinh thần minh bạch, cởi mở và chân thành!

Để cải thiện chỉ số PCI

Báo cáo chỉ số PCI- 2013 là tập hợp “tiếng nói” của 8.093 doanh nghiệp (DN) dân doanh tại 63 tỉnh- thành trên cả nước.

Đồng thời, báo cáo cũng phản ánh cảm nhận của 1.609 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam. PCI- 2013 với ngôi vị quán quân thuộc về Đà Nẵng. ĐBSCL có 3 tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng cả nước, thuộc nhóm rất tốt là Kiên Giang, Đồng Tháp và Bến Tre.

Trong những năm gần đây, chỉ số PCI của Vĩnh Long liên tục biến động, thay đổi thất thường. Nếu như trong các năm từ 2007- 2010, chỉ số PCI của tỉnh luôn đứng ở thứ hạng top 10, trong nhóm tốt, rất tốt. Nhưng bất ngờ gây sốc là năm 2011, Vĩnh Long “rơi tự do” xuống hạng 54.
 
Và đến năm 2012 lại “vọt lên” xếp hạng 5 thuộc nhóm tốt, sang năm 2013 lại tuột 11 hạng, xếp hạng 16 và thuộc nhóm khá. Phân tích PCI-2013 của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, có 6 chỉ số tăng điểm, 3 chỉ số giảm điểm. Đáng chú sự sụt giảm về tính năng động, đào tạo lao động, mà theo nhận xét của nhiều đại biểu, Vĩnh Long cần nỗ lực lớn để cải thiện.

Qua PCI- 2013 đã cho thấy một số hạn chế của tỉnh, như cảm nhận của DN về tính tích cực, năng động, tiên phong của lãnh đạo tỉnh là chưa tốt. Tỉnh chưa thật linh hoạt và sáng tạo trong khuôn khổ pháp luật khi giải quyết các vấn đề liên quan đến DN.

Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn chưa thiết thực, chặt chẽ. Tỷ lệ hài lòng về chất lượng đào tạo chưa cao và chưa đáp ứng nhu cầu. Thời gian chờ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hoàn thành các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đầu tư còn dài. Vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó cho DN. Bồi hoàn giải tỏa tại một số dự án chưa giải quyết dứt điểm…

“Nhìn thấy cái dở để sửa”, nên tại hội nghị đánh giá lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Diệp “bật đèn xanh” cho các DN, hiệp hội “nói thẳng, nói thật”.

Đã có nhiều ý kiến góp ý, kiến nghị của DN được hội nghị ghi nhận, cũng như giải trình từ phía các sở, ngành chức năng liên quan. Khi nói về những khó khăn của DN, ông Trương Anh Tuấn- Giám đốc Công ty Hoàng Quân Mê Kông, còn “méc”: “hồ sơ chuyển đổi khu nhà ở chuyên gia sang nhà ở xã hội (TX Bình Minh) DN đã gửi Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh đã lâu mà không có trả lời”.

Chủ tịch UBND tỉnh buộc Văn phòng UBND tỉnh giải trình ngay và người đại diện đã nhận thiếu sót vì giải quyết chậm trễ.

Bà Hồ Thị Thắm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Gạch gốm mỹ nghệ Vĩnh Long đánh giá tốt về tính năng động của lãnh đạo tỉnh bởi lãnh đạo tỉnh đã rất quan tâm đến hiệp hội, cũng nghiên cứu tìm ra giải pháp mới, kịp thời giải quyết khó khăn cho hiệp hội.
 
Công tác bồi hoàn giải tỏa còn chưa tốt. Nguyên nhân hạn chế còn là do các DN gặp khó về vốn, lãi suất, nợ xấu...

Nhiều DN không vay vốn được do không có tài sản thế chấp, do đó đề nghị xem xét lại cho các DN chuyển đổi có hướng phát triển. Hiệp hội còn chưa phát huy hết vai trò. DN vừa và nhỏ tạm ngưng hoạt động nhiều. Hiệp hội DN vừa và nhỏ và hiệp hội công thương còn gặp khó khi sáp nhập.

Bà Hồ Thị Thắm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Gạch gốm mỹ nghệ Vĩnh Long- khi nói về vai trò của hiệp hội và khó khăn phải tạm ngưng hoạt động của nhiều DN vừa và nhỏ cũng đã “nhắc khéo” UBND tỉnh nhiều lần họp mặt DN nhưng… quên mời hiệp hội.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long- đề nghị tỉnh quan tâm đến sự hỗ trợ của Trung ương đối với DN, đặc biệt là chính sách hỗ trợ làm sao cho DN phát triển bền vững.

Ông Võ Hùng Dũng- Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ- cho rằng tỉnh cần mổ xẻ nguyên nhân sâu xa các chỉ số thành phần giảm điểm mạnh như: dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, đào tạo lao động. Hơn nữa, Vĩnh Long nên có nhóm chuyên viên liên ngành nắm bắt thông tin, phân tích tình hình DN, để kịp thời hỗ trợ cũng như giúp DN phát triển trong dài hạn.

Tạo môi trường đầu tư tốt nhất

Để cải thiện chỉ số PCI, ông Võ Hùng Dũng cho rằng, tỉnh cần duy trì các chỉ số ở mức cao, những chỉ số ở mức độ trung bình hay dao động cần phải cải thiện, đặc biệt các chỉ số yếu phải hết sức quan tâm.

Chẳng hạn, chỉ số cần nỗ lực, tập trung nhiều hơn là tính minh bạch và trách nhiệm. Chỉ số đào tạo lao động và hỗ trợ DN trong 3 năm nay đều nằm trong nhóm yếu cần khắc phục. Đồng thời, quan tâm phát triển và nâng cao vai trò của các hiệp hội. Ở Vĩnh Long có nhiều hiệp hội nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao, chưa phát huy được vai trò.

Trong khi đó, ông Dũng cũng góp ý cho tỉnh trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, cần chú trọng nhiều hơn vào thị trường trong nước và khai thác những sản phẩm mới của địa phương, để hỗ trợ tạo thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ... Cũng cần có giải pháp giúp DN vừa và nhỏ tìm đầu ra cho sản phẩm.


Môi trường đầu tư tại Vĩnh Long đang dần cải thiện tốt hơn, tạo thuận lợi cho DN sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Khu công nghiệp Bình Minh nhìn từ cầu Cần Thơ. Ảnh: TRẦN PHƯỚC- THẢO LY

“Vĩnh Long đẩy mạnh cải thiện chỉ số PCI, là để tạo môi trường đầu tư đặc biệt để các DN sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thu hút các nhà đầu tư đến Vĩnh Long.
 
Mục tiêu cuối cùng là để góp phần phát triển kinh tế- xã hội, làm sao cho tỉnh giàu lên, phát triển hơn để phục vụ cho người dân”- quan điểm này của ông Nguyễn Văn Diệp đã nhận được sự đồng thuận cao.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần thấy được những mặt làm được để phát huy và cố gắng khắc phục những hạn chế, tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề khó khăn, vướng mắc với tinh thần trách nhiệm.

Quyết tâm tạo môi trường đầu tư tốt nhất của Vĩnh Long đã cụ thể hóa bằng dự thảo Chỉ thị cải thiện PCI đưa ra tại hội nghị và nhận được sự thống nhất cao. Ông Nguyễn Văn Diệp chỉ đạo việc thành lập ngay đường dây nóng.

Trong đó sẽ cung cấp số điện thoại cụ thể. Đưa vào kế hoạch cụ thể hàng tháng việc dành tuần đầu của tháng để ưu tiên tiếp dân, giải quyết những bức xúc, đơn thư của người dân và DN.

Vĩnh Long rất cầu thị tạo dựng mối quan hệ gắn kết giữa DN, các hiệp hội với chính quyền địa phương. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ có hành vi gây trở ngại, nhũng nhiễu hoặc thỏa hiệp với DN làm trái quy định để trục lợi.

Cải thiện tính năng động của lãnh đạo tỉnh

Đây là 1 trong 9 nội dung cần tập trung thực hiện trong dự thảo Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, sắp được UBND tỉnh ban hành. Qua đó, để cải thiện chỉ số tính năng động của lãnh đạo tỉnh trong vận dụng điều hành thực thi chính sách của Trung ương và địa phương. Bên cạnh là các nội dung về đào tạo lao động, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện triển khai việc cải thiện PCI.

TRẦN PHƯỚC- THẢO LY