Xăng dầu rục rịch đòi tăng giá, Bộ Tài chính ra “chỉ thị thép”

Cập nhật, 18:20, Thứ Năm, 29/05/2014 (GMT+7)

Sau khi thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối yêu cầu giữ ổn định mức giá hiện hành.

Sau khi “ngập ngừng” muốn tăng giá bán lẻ vì kêu lỗ hồi giữa tháng 5, mới đây, các doanh nghiệp xăng dầu trong nước lại tiếp tục bài ca “lỗ” để được tăng giá bán lẻ.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây, trên cơ sở nguyên tắc tính toán giá cơ sở theo các quy định hiện hành, hiện xăng RON 92 đang lỗ 228 đồng/lít; dầu điêzen lỗ 87 đồng/lít; dầu hỏa lỗ 52 đồng/lít và dầu madút 180CGT 3,5S lỗ 162 đồng/lít.

Tuy nhiên, nhằm ổn định tình hình thị trường trong nước, tránh tình trạng “nước đục thả câu”, lợi dụng tình trạng tăng giá xăng dầu để tăng giá các sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, sau khi thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối yêu cầu giữ ổn định mức giá hiện hành.

Và để các doanh nghiệp kinh doanh không chịu thiệt thòi, Bộ đã đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá (BOG) đối với các mặt hàng xăng là 200 đồng/lít; giảm sử dụng Quỹ BOG với dầu điêzen 90 đồng/lít (từ 180 đồng/lít xuống còn 90 đồng/lít) và tăng mức sử dụng với dầu madút lên 160 đồng/kg (từ 0 đồng/kg lên 160 đồng/kg).

Thời điểm áp dụng quy định trích quỹ bình ổn mới là từ 14h chiều ngày 28/5. Đây là lần thứ hai trong tháng 5 Bộ Tài chính đề nghi các doanh nghiệp giữ nguyên mức giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước.

Theo Soha.vn