QUYẾT TOÁN THUẾ TNCN NĂM 2013

Nhiều cá nhân tự đi làm hồ sơ hoàn thuế

Cập nhật, 14:32, Thứ Năm, 29/05/2014 (GMT+7)


Nhiều người lao động gặp khó khi phải tự đi quyết toán thuế.

Theo Phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thuộc Cục Thuế Vĩnh Long, đến nay đã nhận 500 hồ sơ quyết toán thuế và đã hoàn thuế cho 400 hồ sơ với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Trong khi quyết toán thuế của cả năm 2012 chỉ 411 hồ sơ với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng.

Hồ sơ quyết toán thuế tăng mạnh, ngoài nguyên do thay đổi chính sách thuế, còn do cá nhân tự đi làm hồ sơ hoàn thuế.

Công nhân tự quyết toán thuế

Sáng 6/5/2014, cô công nhân T.T.S. (làm việc ở Công ty TNHH Boshing, Khu công nghiệp Hòa Phú) mang chứng từ khấu trừ thuế đến Cục Thuế tỉnh để làm hồ sơ quyết toán thuế, mà theo cô “để có tờ giấy này (chứng từ khấu trừ thuế- PV) phải đòi lắm công ty mới cấp. Xin nghỉ rất khó, em phải xin nghỉ đi khám bệnh, tiện đường qua đây làm hồ sơ hoàn thuế luôn”.

T.T.S. cho biết thêm cô ký hợp đồng 3 tháng thử việc ở Boshing với lương 2 triệu đồng/ tháng, cộng hết các khoản phụ cấp, tăng ca là hơn 3 triệu/ tháng. Nhưng tháng nào cũng bị trừ 10% thu nhập, “cũng hổng biết hoàn thuế bao nhiêu, công ty không quyết toán dùm, nên tự làm được đồng nào hay đồng đó. Vì hổng nắm được hồ sơ, giấy tờ nên em đi mấy lần rồi mà vẫn chưa làm xong”.

Cô T.T.S. không phải là trường hợp cá biệt của Công ty Boshing tự làm hồ sơ quyết toán thuế. Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ, danh sách quyết toán thuế của công ty gửi Cục Thuế tỉnh lên đến 2.925 người, với tổng số tiền khấu trừ hơn 966 triệu đồng, trong khi các trường hợp được ủy quyền quyết toán chỉ khoảng 215 người với hơn 25 triệu đồng được hoàn thuế.
 
Các trường hợp còn lại đã bị khấu trừ thu nhập 10%, công nhân phải tự đi làm quyết toán, nhiều trường hợp thu nhập chưa đến mức tính thuế TNCN vẫn bị khấu trừ.

Theo ông Lê Trần Thiên Vũ- chuyên viên thuế TNCN, công nhân tự đi quyết toán rất mất thời gian, công sức. Do họ không nắm rõ thủ tục nên hồ sơ nhiều sai sót, mặc dù được hướng dẫn cụ thể, nhưng vẫn phải bổ sung nhiều lần các thủ tục, thông tin định danh như: mã số thuế, chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng…

Trung bình mỗi công nhân phải đi lại 2 lần mới xong, có trường hợp 5- 6 lần. Mà lẽ ra, các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng từ trên 3 tháng được ủy quyền quyết toán thuế qua đơn vị chi trả, vì kế toán công ty nắm rõ các thủ tục.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Ông Nguyễn Tấn Hưng- Trưởng Phòng Quản lý thuế TNCN- cho biết: “Đối tượng cá nhân hoàn thuế cá nhân tăng rất nhiều so với năm ngoái do một số chính sách ưu đãi về thuế thay đổi. Như tăng mức giảm trừ 6 tháng cuối năm 2013 cho bản thân và người phụ thuộc”.

Trong khi đó, hồ sơ cá nhân quyết toán thuế tăng còn do nguyên nhân khác. Nhiều lao động nhảy việc từ đơn vị này sang đơn vị khác khiến việc làm, thu nhập không ổn định nên phải tự quyết toán. Và bởi công việc không ổn định nên phải thực hiện khấu trừ 10% thuế TNCN đối với lao động vãng lai có thu nhập từ 2 triệu đồng/ tháng trở lên.

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan thuế đã có nhiều giải pháp tuyên truyền và hỗ trợ thiết thực.
 
Chẳng hạn, Phòng Quản lý thuế TNCN “đổi mới hoàn toàn quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ hoàn toàn mới, đảm bảo hoàn thành trong 6 ngày. Vì thế, từ khi nhận hồ sơ hoàn thuế đến nay luôn đảm bảo thời gian và chưa có trường hợp quá thời gian quy định.
 
Mặc dù có những hồ sơ hoàn thuế cho đơn vị lên đến hơn 10.000 lao động, phải tra cứu, rà soát, đối chiếu trên hệ thống mất nhiều thời gian. Có thời điểm CB-CVC phải ở lại làm đến 6- 7 giờ tối cho xong, hoặc mang về nhà mới kịp tiến độ”- ông Nguyễn Tấn Hưng cho biết vậy.

Mặt khác, để thuận lợi hơn cho người làm công ăn lương, ông Nguyễn Tấn Hưng cho rằng, các công ty, đơn vị chi trả thu nhập nên tìm hiểu rõ hơn về các chính sách thuế TNCN.

Đồng thời cần xem xét những người được trả lương của đơn vị mà không có mức thu nhập phải nộp thuế thì yêu cầu làm cam kết để không bị khấu trừ 10%. Khi đã khấu trừ và ra chứng từ khấu trừ thuế phải ghi đầy đủ, chính xác các thông tin trên chứng từ khấu trừ để giúp cơ quan thuế tra cứu thông tin của người nộp thuế nhanh chóng.

Cá nhân làm cam kết để không phải khấu trừ 10% đối với thu nhập chưa đến mức chịu thuế phải có mã số thuế. Từ ngày 1/10/2013, theo Thông tư số 111 của Bộ Tài chính, quy định các công ty thuê lao động thời vụ không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng nhưng người lao động có cam kết tổng thu nhập của họ trong năm chưa đến mức phải nộp thuế gửi cho công ty thì công ty tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN. Cá nhân làm cam kết theo hướng dẫn tại điểm này phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.

Bài, ảnh: LÝ AN