Kỳ cuối: Để dân nông thôn yêu hàng Việt Nam
Doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới mẫu mã, ổn định và nâng cao chất lượng để giữ lòng tin với người tiêu dùng.
Có thể nhận thấy rõ chuyển biến tích cực về nhận thức đối với hàng Việt
Người dân và hàng Việt
Thực tế cho thấy, người tiêu dùng đã từng bước thay đổi nhận thức, có thái độ ưu ái, mở lòng hơn với hàng Việt
Và, đồ nhựa hiệu Duy Tân, Đại Đồng Tiến,… thay cho những sản phẩm nhựa không rõ nguồn gốc... Tuy nhiên, trong thời gian qua, hàng Việt Nam chưa thật sự tạo được hiệu quả tốt, hệ thống hàng chất lượng cao chưa tới NT.
Vẫn còn nhiều chướng ngại vật khiến cho DN ngán về nông thôn, như: ngại đường xa, chi phí phát sinh cao, chưa tin tưởng vào thị trường NT… Nhiều DN nói rằng sau những chuyến hội chợ doanh thu thì “lời ít lỗ nhiều”, nên chưa thật sự mặn mà với thị trường NT.
Anh Nguyễn Phong Điền- Giám sát tiếp thị khu vực Vĩnh Long- Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân nói: “Người dân NT chủ yếu là lao động, chỉ để ý đến giá cả, ít quan tâm đến chất lượng. Tuy có chương trình khuyến mãi, có tư vấn cho người dân hiểu nhưng bán rất chậm”.
Song song đó, hàng Việt
Người bán hàng cũng ít quan tâm đến hàng ngoại hay hàng Việt
Chị Tạ Thị Lài- bán quần áo chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cho biết: “Quần áo trong nước kiểu dáng chưa bắt mắt, chất lượng lại không bằng, loại “xịn” thì giá cao, ít mẫu mã, người dân nghe giá là “ngán”. Tôi không dám nhập hàng Việt
Thêm vào đó, một số hội chợ mạo danh hàng Việt
Chị Nguyễn Phương Anh (thị trấn Trà Ôn) cho biết: “Nhiều mặt hàng bán như “đồ la” ngoài chợ, không thấy ghi nguồn gốc, xuất xứ cụ thể”. Bên cạnh đó, tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng là một rào cản lớn đối với hàng Việt
Để hàng Việt
Sau những thông tin ồn ào xung quanh việc nhiều mặt hàng Trung Quốc có chứa chất độc hại làm người tiêu dùng ngao ngán và dần chuyển sang ưa chuộng hàng Việt
Đây được xem là cơ hội cho hàng Việt
Đang chọn mua một số đồ nhựa dùng trong gia đình, chị Châu Thị Lan Phương (xã Chánh Hội- Mang Thít) cho biết: “Trước đây, khi đi mua sắm, tôi ít để ý đến xuất xứ, chỉ chọn những sản phẩm có giả rẻ. Nhưng sau này tôi lựa hàng hóa “made in
Sử dụng hàng Việt
Hàng Việt Nam đã dần có chỗ đứng trong lòng người dân, tuy vậy, ông Hồ Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Vĩnh Long) lưu ý:
Tuy người tiêu dùng đã dần tiếp nhận nhưng DN đừng nên chủ quan, phải sản xuất hàng hóa chất lượng, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá cả phải đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Khi thấy người tiêu dùng có nhu cầu, cần triển khai kênh phân phối bán lẻ để chiếm lĩnh thị trường, phải bổ sung kịp thời, mở rộng hệ thống phân phối đến vùng sâu vùng xa. Tránh trường hợp sau hội chợ, người dân muốn mua sản phẩm nhưng không được.
Bên cạnh đó, “DN cần huấn luyện kỹ năng bán hàng cho tiểu thương, thường xuyên tìm hiểu thông tin phản hồi từ khách hàng để cải tiến sản phẩm và mức độ hài lòng của người tiêu dùng về hàng Việt Nam, lắng nghe tiếp thu ý kiến và quan tâm hơn đến thị hiếu nhu cầu của người tiêu dùng”- ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh nói.
Thiết nghĩ, để hàng Việt Nam thâm nhập và đứng vững trên thị trường sân nhà, về lâu về dài, ngoài nỗ lực của các cơ quan ban ngành, của DN, người tiêu dùng cần sáng suốt, ý thức hơn về tầm quan trọng của dùng hàng Việt Nam. Đó không chỉ góp phần thể hiện tinh thần dân tộc mà còn góp phần đưa kinh tế nước nhà ngày một đi lên và phát triển hơn.
Hiện Trung tâm đang đề xuất ban hành quy chế cụ thể về đơn vị tổ chức hội chợ, quy mô, chất lượng... Các cơ quan chức năng ở huyện- xã cần phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra các đơn vị tổ chức hội chợ.
Ông Hồ Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Vĩnh Long):
Hội chợ nào cũng nói là hàng Việt
Bài, ảnh: THẢO LY