DỊP LỄ QUỐC KHÁNH 2/9

Vận chuyển hành khách phải an toàn, thuận tiện

Cập nhật, 07:33, Thứ Sáu, 30/08/2013 (GMT+7)


Tăng cường kiểm tra xe khách trong dịp lễ Quốc khánh.

Theo một số doanh nghiệp (DN) vận tải, dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay người lao động được nghỉ liên tục 3 ngày và đây cũng là thời điểm khai giảng năm học mới nên dự kiến nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng khoảng 50% so ngày thường.

Sẵn sàng phục vụ

Ông Đào Ngọc Lợi- Phó trưởng Phòng Quản lý PTNL- An toàn giao thông (ATGT) (Sở Giao thông vận tải), cho biết: Đến nay tất cả DN, hợp tác xã (HTX) vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giá cước tăng 40% so với giá kê khai bình thường kể từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9/2013.

Việc tăng giá vé là bù vào chiều xe chạy rỗng đến điểm rước khách khi nhu cầu đi lại tăng cao vào dịp lễ. Chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các phòng ban trực thuộc sở, các huyện- thị- thành, các DN, HTX vận tải xây dựng kế hoạch vận tải đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt các đầu mối giao thông, đảm bảo giải tỏa hành khách và không để ùn tắc giao thông.

Đặc biệt đối với DN, HTX vận tải, bố trí phương tiện, chuẩn bị phương tiện đầy đủ, đảm bảo kỹ thuật và bảo vệ môi trường để tham gia vận chuyển hành khách trên các tuyến vận tải hành khách cố định, các tuyến xe buýt.

Có phương án tăng thêm phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau lễ Quốc khánh... Trong trường hợp DN không có xe chuyển tải kịp thời, ban quản lý các bến xe huy động phương tiện của đơn vị khác để chuyển tiếp khách- có thể huy động cả xe buýt đang nghỉ chuyến- tham gia chuyển khách.

Để đảm bảo việc phục vụ hành khách an toàn, các DN vận tải cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung phương tiện bố trí tài chuyến hợp lý, rút ngắn thời gian xuất bến nhằm đảm bảo phục vụ hành khách an toàn, nhanh chóng, không để ứ đọng hành khách trong những ngày cao điểm.

Ông Dương Hữu Phú- Giám đốc DNTN Phú Vĩnh Long, cho biết: Để chuẩn bị phục vụ khách dịp lễ, thời gian qua, đơn vị có đầu tư thêm một số đầu xe, đảm bảo chất lượng phục vụ, đến nay DN đã bố trí phương tiện sẵn sàng, góp phần cùng các DN vận tải khác giải quyết kịp thời nhu cầu đi lại của người dân tăng cao vào dịp lễ. Riêng về giá vận chuyển, DN cũng đã đăng ký tăng giá vé 40% trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo đảm ATGT

Hiện nay các cơ quan có trách nhiệm giữ trật tự ATGT như thanh tra đường bộ, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông… cũng đã thực hiện xong một số giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông vào đợt cao điểm, công tác phối hợp liên ngành điều tiết giao thông tại các điểm nóng cũng được tính đến.

Ông Nguyễn Văn Sân- Đội Trưởng Đội Thanh tra đường bộ IV.07 (Tổng cục Đường bộ): Việc thực hiện công tác đảm bảo ATGT là nhiệm vụ thường xuyên.

Tuy nhiên, những đợt cao điểm như lễ, tết, nhu cầu người đi lại tăng cao, ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay liền kề với ngày thứ bảy và Chủ nhật, như vậy người lao động được nghỉ 3 ngày nên đây là dịp về quê, du lịch… Đội thanh tra đã phối hợp cùng các địa phương như Bình Minh, Bình Tân giải tỏa, di dời những bảng hiệu lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên QL54, QL1, tuyến tránh TP Vĩnh Long.

Đặc biệt, hiện nay công trình thi công cầu Vòng trên QL53 thuộc khu vực Phường 8 luôn được quan tâm kiểm tra thường xuyên về ATGT và sẽ tiếp tục giám sát công trình này trong những ngày nghỉ lễ.


Công trình thi công cầu Vòng là nỗi lo lớn nhất về ATGT cần được giám sát chặt chẽ.

Thượng tá Ngô Văn Phiến- Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông ĐB-ĐS (Công an tỉnh Vĩnh Long: Phòng CSGT thực hiện KH số 43 mở đợt cao điểm đảm bảo ATGT từ 1/8 đến 30/9. Phối hợp với CSCĐ, CSTT vừa tuyên truyền vừa tuần tra kiểm soát giữ ANTT và ATGT.

Trong những ngày cao điểm phối hợp với CSGT các huyện tăng cường tuần tra kiểm soát cả ngày và đêm trên các tuyến quốc lộ, chú trọng kiểm soát xe chạy quá tốc độ quy định, xe quá khổ quá tải, xe khách chở quá số người quy định…

Để thực hiện tốt công tác vận chuyển hành khách và đảm bảo trật tự ATGT dịp lễ, Sở Giao thông vận tải đã có công văn chỉ đạo thanh tra giao thông lập phương án tổ chức phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc, không để ùn tắc giao thông trong dịp lễ 2/9 và ngày khai giảng năm học mới.

Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng tăng cường thanh- kiểm tra đường bộ và đường thủy, trong đó chú trọng các bến khách ngang sông và tàu khách du lịch; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, đạt mục tiêu an toàn, thuận tiện, hiệu quả.

Nghiêm cấm DN, HTX vận tải bỏ chuyến trên tuyến cố định (kể cả xe buýt) để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng trong thời gian từ 31/8/2013 đến hết ngày 2/9/2013.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU- LÊ SƠN