Cùng doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

Cập nhật, 12:31, Thứ Bảy, 28/09/2013 (GMT+7)
Trong bối cảnh chung, nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó về tài chính, khó tiếp cận nguồn vốn vay, tiêu thụ hàng hóa chậm, hàng tồn kho tăng,… Tuy vậy, ngành thuế Vĩnh Long đã đồng hành và hỗ trợ giúp DN nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế năm 2012.

Cục Thuế Vĩnh Long vừa tổ chức biểu dương khen thưởng 107 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các chính sách pháp luật thuế. Đây là hoạt động thường niên của ngành thuế tỉnh nhằm tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của người nộp thuế.

Thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, Công ty Lương thực Vĩnh Long còn góp phần giúp nông dân tiêu thụ lúa hàng hóa.

Động viên, khuyến khích người nộp thuế thực hiện tốt hơn nữa việc tuân thủ các chính sách, pháp luật về thuế. Tạo sự lan tỏa thi đua hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Trách nhiệm của DN

Theo Công ty Lương thực Vĩnh Long, năm 2012, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục khó khăn. Riêng về giá lúa gạo trong nước bị giảm mạnh ngay từ đầu năm, thị trường bị thu hẹp; kinh doanh xuất khẩu gặp nhiều bất lợi do phải cạnh tranh giá thấp, số lượng lớn từ Ấn Độ.

Thị trường tập trung số lượng lớn, giá cao cũng gặp khó khăn do Philippines thay đổi chính sách, cấp quota cho tư nhân làm phân tán thị trường; Indonesia không dành hết số lượng nhập khẩu của Việt Nam mà mua của cả Ấn Độ lẫn Thái Lan; các nước Châu Phi còn tồn kho nhiều nên mua ít, thị phần bị chia bớt bởi gạo cấp thấp giá rẻ cho Ấn Độ, Pakistan,...

Tuy vậy, Ban lãnh đạo công ty luôn chủ động, nhạy bén trong nhận định, phân tích đánh giá tình hình, từ đó có những quyết định kịp thời, phù hợp, tìm những phương án kinh doanh tốt nhất để mang lại hiệu quả cao cho công ty.

Bên cạnh, công ty luôn ý thức trách nhiệm của mình về thực hiện nghiêm việc kê khai, quyết toán thuế, nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước, quản lý và sử dụng hóa đơn, chứng từ chặt chẽ không để xảy ra các trường hợp sai phạm hay thất thoát. Trong năm 2012, công ty đã nộp vào ngân sách trên 9,9 tỷ đồng.

Công ty TNHH Tỷ Xuân là công ty có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất xuất khẩu các loại giày thể thao, giày da, đế giày. Đây là loại hình sản xuất, xuất khẩu mặt hàng giày da với quy mô lớn. Hiện công ty có gần 12.000 công nhân.

 Năm 2012 là năm có nhiều thách thức nhất đối với các công ty, DN sản xuất kinh doanh. Tỷ Xuân cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất khẩu của mình.

Từ nhận định thuận lợi, khó khăn, DN đã vận dụng hết những tiềm năng sẵn có, phát huy tốt những thuận lợi để đảm bảo tăng trưởng, hoàn thành nghĩa vụ thuế.

DN luôn có ý thức trách nhiệm của mình trong lĩnh vực thuế, thực hiện đầy đủ, kịp thời việc kê khai, quyết toán thuế và nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Quản lý và sử dụng hóa đơn chứng từ chặt chẽ, không để xảy ra trường hợp sai phạm hay thất thoát.

Qua 2 năm (2011- 2012) đã tăng trưởng về doanh thu và đóng góp cho ngân sách. Năm 2011 đã nộp vào ngân sách trên 2,3 tỷ đồng và năm 2012 là trên 10,3 tỷ đồng.

Ngành thuế tăng cường hỗ trợ DN

Ông Huỳnh Vân Hải- Cục trưởng Cục Thuế tỉnh- cho biết, nhờ công tác phối hợp trong quản lý thuế từng bước mang lại hiệu quả tích cực. Trước những khó khăn của DN, ngành thuế đã chủ động đề ra nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN.

Như tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ, cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết cho DN, mở rộng kết nối thông tin giữa cơ quan thuế- hải quan- kho bạc trong thu ngân sách, ủy nhiệm thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại…

Đồng thời, ngành thuế đã chủ động rà soát, phân tích đánh giá từng nguồn thu, quản lý khai thác tốt nguồn thu và chống thất thu ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Vinh- Phó trưởng đại diện Tổng cục Thuế tại TP Hồ Chí Minh- đề nghị các DN, doanh nhân cần năng động, sáng tạo cải thiện năng suất, mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời tuyên truyền, vận động các DN khác thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN.

Ghi nhận những đóng góp của ngành thuế và cộng đồng DN đã thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, ông Trương Văn Sáu- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh-chỉ đạo ngành thuế cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách thuế đến người nộp thuế, nhất là các chính sách hỗ trợ DN để người nộp thuế thụ hưởng được các chính sách ưu đãi của Nhà nước, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

Ngành thuế cần kiên quyết xử lý, thực hiện nghiêm luật quản lý thuế, tạo sự công bằng và môi trường kinh doanh lành mạnh trong cộng đồng DN, khen thưởng kịp thời đối với DN hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế. Tiếp tục đào tạo nhân lực để có đội ngũ công chức tinh thông nghiệp vụ, chuẩn mực về đạo đức để tạo được sự tin tưởng cho người nộp thuế.

 Bài, ảnh: AN – SƠN