Học thêm một ngôn ngữ để bảo vệ não không bị lão hóa

Cập nhật, 22:47, Thứ Bảy, 20/08/2022 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ĐH HSE (Nga) và ĐH Northumbria (Anh) cho thấy việc nói được hai thứ tiếng, biết nhiều hơn một ngôn ngữ sẽ làm chậm tác động tiêu cực của quá trình lão hóa lên não bộ.

Bộ não của chúng ta bắt đầu chậm lại sau một thời điểm nhất định. Đó là một phần bình thường của quá trình “lão hóa nhận thức” mà các nhà khoa học thấy ở người. Sự lão hóa này xảy ra với tốc độ khác nhau ở những người khác nhau, dựa trên cái gọi là “Dự trữ nhận thức” của mỗi người.

Federico Gallo- một trong những tác giả nghiên cứu của Viện Khoa học thần kinh nhận thức, giải thích: “Không giống như các yếu tố khác hình thành dự trữ nhận thức, song ngữ đặc biệt ở chỗ nó thường xuyên hiện diện trong cuộc sống của chúng ta, từ nói chuyện, xem phim hay đọc sách. Trong thí nghiệm này, với mức độ thông thạo ngôn ngữ cao, mối tương quan giữa việc giải quyết xung đột thành công và các thành phần khác của dự trữ nhận thức đã biến mất”.

Hơn nữa, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc có thể nói hai hoặc nhiều ngôn ngữ không chỉ giúp não khỏe mạnh mà còn cải thiện hoạt động của những người bị rối loạn thoái hóa thần kinh như sa sút trí tuệ, Alzheimer, bệnh Parkinson hoặc những người đã bị đột quỵ.

CHIÊU HÂN (nguồn: InterestingEngineering)