Nhà thông minh- xu hướng của tương lai

Cập nhật, 05:41, Chủ Nhật, 14/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Ngày nay, công nghệ phát triển mạnh mẽ, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu những chiếc điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính thông minh… Bên cạnh đó, không ít người đã “biến” ngôi nhà truyền thống thành ngôi nhà thông minh nhờ ứng dụng công nghệ giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống.

Nhà thông minh đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.
Nhà thông minh đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.

Trong phát triển đô thị thông minh, đô thị đáng sống, loại hình căn hộ cao cấp ngày càng nhiều, đi cùng với đó là nhu cầu thiết kế không gian sống phù hợp, tiện nghi, hiện đại từ các giải pháp nhà thông minh được người lựa chọn. Nhờ những lợi thế đó mà nhà thông minh đang dần trở thành xu hướng công nghệ nổi bật, được nhiều gia đình quan tâm khi xây dựng tổ ấm.

Công nghệ tiên tiến đã cho phép chủ nhà kết nối và điều khiển tất cả các thiết bị điện trong nhà bởi smartphone qua môi trường Internet, có thể điều khiển bằng giọng nói hoặc lướt, chạm.

Chủ nhà được hưởng thụ sự tiện nghi, an toàn và hiện đại từ việc giám sát an ninh toàn bộ ngôi nhà, báo cháy, tự động điều khiển rèm, điều khiển từ xa các thiết bị gia dụng, các hệ thống chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ, hệ thống tưới cây, hệ thống giải trí… trong ngôi nhà thông minh.

Anh Phan Hoàng Phúc- Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Phúc Hoàng Lâm (Phường 9- TP Vĩnh Long) hướng dẫn cho khách trải nghiệm ngôi nhà thông minh. Từ một thiết bị nghe theo điều khiển giọng nói, đèn, quạt, ti vi… và nhiều thiết bị trong nhà tự động tắt, mở theo yêu cầu. Mở cửa nhà không dùng chìa khóa, hẹn giờ tự động tưới nước cho cây mỗi ngày, bật máy nước nóng từ xa để khi về đến nhà thì nước nóng đã sẵn sàng…

Anh Phúc giải thích: “Ngôi nhà thông minh là ngôi nhà trong đó các vật dụng đều “thông minh”, giúp chủ nhà bớt đi lo toan về an toàn điện, an toàn cháy nổ. Để các vật dụng hiểu được ý người thì có rất nhiều công nghệ tích hợp vào đó như Big data, trí tuệ nhân tạo AI…”.

Nhà thông minh được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.
Nhà thông minh được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

Là một trong số ít đơn vị kinh doanh sản phẩm nhà thông minh trên địa bàn tỉnh, anh Phan Hoàng Phúc cho biết, đời sống ngày càng cao, chất lượng cuộc sống ngày càng được xem trọng. Và chính công nghệ hiện đại đã giúp con người quản lý cuộc sống thông minh, khoa học.

Tuy nhiên mỗi giải pháp nhà thông minh phải phù hợp với phong cách sinh hoạt của gia đình, quan trọng nhất là sản phẩm tạo nên “linh hồn” cho ngôi nhà. “Ngôi nhà thông minh cũng có thể tích hợp sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Vừa rồi có vụ trộm ngắt điện và đột nhập vào nhà ở được lắp đặt “thông minh” ở Phường 5- TP Vĩnh Long nhưng kẻ trộm không ngờ có nguồn điện năng lượng mặt trời nên camera vẫn hoạt động”- anh Phúc kể.

Theo một số người áp dụng công nghệ ngôi nhà thông minh, khi sống trong ngôi nhà được trang bị các thiết bị điện thông minh, có thể điều khiển và quản lý toàn bộ hệ thống điện trong nhà. Bên cạnh đó, lợi ích từ tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao an ninh hơn.

Chỉ cần sở hữu một chiếc smartphone hay máy tính bảng là có thể kiểm soát được hàng loạt các công tắc chiếu sáng hay hệ thống các thiết bị điện trong nhà với thao tác lướt nhẹ trên các thiết bị thông minh được tích hợp công nghệ hiện đại mà không cần phải trực tiếp xuống đóng- mở như thông thường.

Không chỉ vậy, bộ chống trộm thông minh sẽ đóng vai trò như “người bảo an” cho ngôi nhà, hồng ngoại sẽ bắt đầu quét di chuyển bất thường.

Từ đó, người dùng phát hiện ngay những kẻ đột nhập ngay lập tức trên điện thoại để người sử dụng kịp thời xử lý.

Với ngôi nhà thông minh, luôn có tâm trạng thoải mái, yên tâm và yêu không gian sống của mình hơn, anh Nguyễn Anh Khoa (Long Hồ) chia sẻ: “Với căn nhà truyền thống, muốn bật- tắt đèn, ti vi hay ra khỏi nhà mà quên khóa cửa hay tắt đèn thì phải về lại nhà mới có thể khóa được cửa.

Nhưng với khóa thông minh, tôi hoàn toàn có thể điều khiển từ xa thông qua điện thoại, máy tính bảng, tiện lợi hơn, tiết kiệm thời gian hơn”.

Theo nhiều người, nhà thông minh là xu hướng có thể tạo ra hình mẫu về đô thị, nơi mà dân cư được hưởng những tiện ích tốt nhất và thỏa mãn các yêu cầu về công nghệ cao. Với những cái chạm nhẹ, với giải pháp “chủ nói- nhà nghe”, ngôi nhà thông minh sẽ là xu hướng mới trong cuộc sống hiện đại.

Anh Phúc kỳ vọng: “Phân khúc khách hàng tuy còn hơi hẹp, chưa được mở rộng nhiều nhưng trong tương lai, tôi nghĩ nhiều người sẽ tìm đến ngôi nhà thông minh hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO