Phát hiện kháng thể tạo ra khả năng miễn dịch rộng rãi chống lại vi rút SARS và các biến thể mới nổi

Cập nhật, 05:41, Chủ Nhật, 14/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Các nhà khoa học Scripps Research hiện đã xác định được các kháng thể có hiệu quả chống lại nhiều biến thể SARS-CoV-2 khác nhau, cũng như các loại vi rút SARS khác.

Phát hiện vừa được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine, tiết lộ cấu trúc kháng thể tạo ra phản ứng miễn dịch toàn diện hơn này. Họ phát hiện ra rằng các kháng thể trung hòa này nhận ra vùng tăng đột biến của vi rút, nghĩa là vùng này hiện diện nhiều loại vi rút SARS khác nhau và do đó ít có khả năng đột biến theo thời gian.

Trong nghiên cứu trên khỉ macaque rhesus đã được miễn dịch với protein đột biến SARS-CoV-2, các nhà khoa học nhận thấy khỉ có phản ứng kháng thể trung hòa rộng rãi chống lại vi rút- bao gồm các biến thể
như Omicron.

“Các cấu trúc kháng thể tiết lộ một khu vực quan trọng thường gặp đối với nhiều loại vi rút liên quan đến SARS. Khu vực này cho đến nay hiếm khi được các kháng thể của con người nhắm mục tiêu và đề xuất các chiến lược bổ sung có thể được sử dụng để thúc đẩy hệ miễn dịch của chúng ta nhận ra khu vực cụ thể này của vi rút”- GS.TS.Ian Wilson, cho biết.

MINH CHÂU (Nguồn: MedicalXpress)