Phát triển lớp phủ có thể sửa chữa vết xước trên ô tô dưới ánh sáng trong 30 phút

Cập nhật, 06:12, Thứ Bảy, 13/08/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu công nghệ hóa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại lớp phủ khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các vết xước có thể tự phục hồi trong vòng 30 phút.

Lớp phủ mới này chứa một mạng lưới polymer dựa trên polyol gốc propylen với cấu trúc urê. Về cơ bản, các polymer này có các liên kết hóa học năng động bị phá vỡ khi bị kích thích và sau đó tập hợp lại theo cách sắp xếp ban đầu của chúng để sửa chữa hiệu quả các hư hỏng nhỏ như vết xước.

Trong trường hợp này, tác nhân kích hoạt là nhiệt, được cung cấp bởi một loại thuốc nhuộm quang nhiệt hữu cơ thu ánh sáng hồng ngoại và được nhúng trong lớp phủ.

Trong các thử nghiệm trên một chiếc xe mô hình, nhóm nghiên cứu cho biết lớp phủ này đã chữa lành các vết xước trong 30 phút dưới ánh nắng mặt trời giữa trưa.

30 là quá dài, nhóm nghiên cứu cũng đã chứng minh quá trình này có thể được tăng tốc đáng kể trong điều kiện ánh sáng tập trung. Bằng cách sử dụng kính lúp để tập trung ánh sáng mặt trời vào điểm đánh dấu, nó có thể được sửa chữa trong vòng chưa đầy 30 giây.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Techgoing)