Phát triển phương pháp mới điều trị HIV

Cập nhật, 06:00, Thứ Bảy, 18/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Một nhóm các nhà khoa học ĐH Tel Aviv đang nghiên cứu một phương pháp điều trị mới và độc đáo cho HIV/AIDS, theo tờ The Jerusalem Post.

Mục đích của nghiên cứu là thiết kế gien các tế bào bạch cầu loại B để các tế bào máu này có thể tiết ra các kháng thể trung hòa chống lại HIV và cho phép loại bỏ sự lây nhiễm khỏi cơ thể bệnh nhân.

Tế bào B- một loại tế bào bạch cầu- chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể chống lại vi rút và vi khuẩn. Tế bào B ban đầu hình thành trong tủy xương và khi trưởng thành, chúng di chuyển vào máu và hệ thống bạch huyết từ đó chúng chuyển đến phần còn lại của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gien CRISPR để biến đổi gien các tế bào B nhằm tạo ra kháng thể. Nhưng trước tiên, họ phải đảm bảo rằng các tế bào B có thể phát triển các kháng thể thích hợp trước khi biến đổi chúng bên ngoài cơ thể để thực hiện tiêm 1 lần. Điều đó có nghĩa là biến đổi gien chúng từ bên trong cơ thể con người.

“Cho đến nay, chỉ có một số nhà khoa học và chúng tôi trong số họ, có thể tạo ra các tế bào B bên ngoài cơ thể. Trong nghiên cứu này, chúng tôi là những người đầu tiên làm điều này trong cơ thể và làm cho các tế bào này tạo ra các kháng thể mong muốn”, TS. Adi Barzel nói với The Jerusalem Post.

MINH CHÂU (nguồn: the journal Nature Biotechnology)