Giải thích vì sao phụ nữ mang thai tạo siêu kháng thể bảo vệ trẻ sơ sinh

Cập nhật, 21:28, Thứ Hai, 13/06/2022 (GMT+7)

Một nghiên cứu sâu được đăng trên Tạp chí Nature, cung cấp lời giải thích đáng ngạc nhiên về cách thức những ngày đầu miễn dịch do người mẹ cung cấp cho trẻ giúp ngăn ngừa tử vong và bệnh tật từ hàng loạt các mầm bệnh. Và các nhà nghiên cứu có thể bắt chước các siêu kháng thể để tạo ra các loại thuốc mới điều trị bệnh cũng như các loại vắc xin cải tiến.

TS. Bác sĩ Sing Sing Way cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy mang thai làm thay đổi cấu trúc của một số loại đường gắn với các kháng thể, cho phép chúng bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng từ hàng loạt các mầm bệnh”.

TS. Bác sĩ John Erickson nói: “Mối quan hệ giữa bà mẹ và trẻ sơ sinh thật đặc biệt.

Nó bắt đầu khi trẻ còn trong bụng mẹ và tiếp tục sau khi sinh. Khám phá này mở đường cho các liệu pháp mới tiên phong nhắm mục tiêu cụ thể đến các bệnh nhiễm trùng ở mẹ mang thai và trẻ sơ sinh. Tôi tin rằng phát hiện này cũng sẽ có ý nghĩa sâu rộng đối với các liệu pháp dựa trên kháng thể trong các lĩnh vực khác”.

Nghiên cứu mới xác định loại đường cụ thể nào được thay đổi trong thời kỳ mang thai, cũng như cách thức và thời điểm thay đổi. Trong thời kỳ mang thai, dạng “acetyl hóa” của axit sialic (một trong những loại đường gắn với kháng thể) chuyển sang dạng “deacetyl hóa”. Sự thay đổi phân tử rất tinh vi này cho phép immunoglobulin G (IgG)- loại kháng thể phổ biến nhất của cơ thể- đảm nhận vai trò bảo vệ mở rộng bằng cách kích thích khả năng miễn dịch thông qua các thụ thể phản ứng đặc biệt với đường khử béo.

“Sự thay đổi này là công tắc cho phép các kháng thể của người mẹ bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại sự lây nhiễm bên trong các tế bào”, Way nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: Journal Nature)