Hút thuốc lá và nguy cơ tăng loãng xương ở nam giới

Cập nhật, 21:29, Thứ Hai, 13/06/2022 (GMT+7)

Nhiều nghiên cứu trước cho thấy, “phì phèo” thuốc lá là thủ phạm gây ra hàng loạt bệnh tật, như các bệnh về đường hô hấp, ung thư phổi và cổ họng. Một nghiên cứu mới của ĐH Nevada, Las Vegas (UNLV) vừa tiết lộ đàn ông hút thuốc- về mặt nhân khẩu học, có nhiều khả năng hơn phụ nữ- cũng làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương và tử vong sớm.

Nghiên cứu đã phân tích gần 30.000 trường hợp gãy xương được báo cáo trong 3 thập kỷ qua phát hiện ra rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ gãy xương lên tới 37%.

“Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính gây loãng xương và nguy cơ gãy xương. Đàn ông có xu hướng hút thuốc nhiều hơn phụ nữ, làm tăng nguy cơ loãng xương, vốn thường được coi là bệnh của phụ nữ”, tác giả nghiên cứu- Qing Wu- cho biết.

Wu cho biết hút thuốc lá làm tăng nguy cơ gãy xương vì các hóa chất trong thuốc lá tác động tiêu cực đến các tế bào xương và làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D và canxi của cơ thể- những chất dinh dưỡng quan trọng cho mật độ khoáng xương chắc khỏe. Ngoài ra, nicotine trong thuốc lá can thiệp vào quá trình sửa chữa mô, khiến cơ thể dễ bị thương hơn và ức chế quá trình chữa lành gãy xương.

MINH CHÂU

(Nguồn: MedicalXpress)