Những công việc, nơi làm việc cấm sử dụng lao động chưa thành niên

Cập nhật, 04:05, Thứ Tư, 08/05/2024 (GMT+7)

Tôi là chủ thầu một công trình ở TP Hồ Chí Minh. Do thiếu hụt lực lượng nhân công nên tôi tuyển dụng thêm để đảm bảo tiến độ công trình. Trong quá trình tuyển dụng, có một số lao động (LĐ) chưa đủ 18 tuổi nhưng các em tự nguyện xin vào làm việc ở công trường. Xin hỏi theo quy định pháp luật tôi có được sử dụng LĐ chưa đủ 18 tuổi không?

Đặng Bá Thành

(Long Hồ)

Trả lời:

Bộ luật Lao động 2019 quy định LĐ chưa thành niên là người LĐ chưa đủ 18 tuổi. Người LĐ từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được làm công việc hoặc làm việc ở nơi làm việc quy định tại Điều 147 của bộ luật này.

Theo Điều 147 Bộ luật Lao động 2019, cấm sử dụng người LĐ từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc: mang, vác, nâng các vật nặng vượt quá thể trạng của người chưa thành niên; sản xuất, kinh doanh cồn, rượu, bia, thuốc lá, chất tác động đến tinh thần hoặc chất gây nghiện khác; sản xuất, sử dụng hoặc vận chuyển hóa chất, khí gas, chất nổ; bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, máy móc; phá dỡ các công trình xây dựng; nấu, thổi, đúc, cán, dập, hàn kim loại; lặn biển, đánh bắt thủy, hải sản xa bờ; công việc khác gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên. Tại điều này cũng quy định cấm sử dụng người LĐ từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm việc ở các nơi như: dưới nước, dưới lòng đất, trong hang động, trong đường hầm; công trường xây dựng; cơ sở giết mổ gia súc; sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở tắm hơi, cơ sở xoa bóp; điểm kinh doanh xổ số, dịch vụ trò chơi điện tử; nơi làm việc khác gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên.

Căn cứ theo quy định trên, ông không được sử dụng LĐ chưa thành niên làm việc tại công trường xây dựng của mình.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC