Thời hạn sử dụng của bản sao phụ thuộc vào bản gốc

Cập nhật, 07:14, Thứ Ba, 07/05/2024 (GMT+7)

Vừa rồi, tôi có thực hiện một giao dịch dân sự và sử dụng bản sao CCCD công chứng trước đó khoảng 1 năm nhưng không được chấp nhận. Do CCCD của tôi bị hỏng, khi đăng ký làm lại thì cơ quan chức năng đã thu hồi nên không có bản chính CCCD để đối chiếu. Xin hỏi, pháp luật hiện hành có quy định thời hạn sử dụng bản sao đã được chứng thực từ bản chính không?

Nguyễn Ngọc Tú

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Tại Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định, bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính, còn bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Theo đó, pháp luật không quy định về thời hạn có hiệu lực của bản sao nhưng với những bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ không có thời hạn sử dụng như bảng điểm, bằng cử nhân, giấy phép lái xe mô tô,… thì được coi là có giá trị vô hạn, trừ trường hợp bản chính đã bị thu hồi, hủy bỏ. Riêng những bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ có xác định thời hạn như phiếu lý lịch tư pháp, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì các cơ quan chức năng thường yêu cầu thời hạn chứng thực là 6 tháng nhằm đảm bảo tính cập nhật, xác thực; CCCD và các loại giấy tờ có hạn sử dụng khác thì bản sao có giá trị trong thời hạn sử dụng còn lại của bản gốc.

Căn cứ quy định trên thì bản sao đã được chứng thực từ bản chính có giá trị đến khi bản gốc thay đổi và không còn giá trị pháp lý. Trường hợp CCCD bị thu hồi và đang chờ cấp mới thì không thể đối chiếu giữa bản sao và bản gốc khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc giao dịch dân sự nên bạn phải chờ cấp lại CCCD hoặc yêu cầu cơ quan công an xác nhận số CCCD và dựa vào văn bản này mới có thể tham gia các thủ tục hành chính hoặc giao dịch dân sự.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC