Giải quyết thuận tình ly hôn có yếu tố nước ngoài

Cập nhật, 21:31, Thứ Ba, 07/05/2024 (GMT+7)

Năm 2022, tôi và bạn trai người nước ngoài đăng ký kết hôn tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian chung sống cả hai không thể hòa hợp nên anh ấy đã bỏ về nước. Mới đây, chúng tôi thống nhất sẽ ly hôn để chấm dứt mối quan hệ này. Nhưng chồng tôi không trở lại Việt Nam mà chỉ đồng ý ký đơn gửi về, còn tôi phải tự lo mọi thủ tục. Xin hỏi trong trường hợp này tôi có được giải quyết ly hôn không?

Hoàng Thị Mỹ Loan

(Long Hồ)

Trả lời:

Vấn đề bà thắc mắc được quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành. Theo đó, trường hợp cả hai vợ chồng đồng ý ly hôn thì giải quyết theo thủ tục thuận tình ly hôn. Về việc ly hôn có yếu tố nước ngoài, tại Điều 127 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của luật này.

Theo quy đinh tại Điều 35, Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài, TAND cấp tỉnh nơi đương sự thường trú có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm.

Căn cứ các quy định trên, bà cần liên hệ TAND cấp tỉnh nơi thường trú để được hướng dẫn thủ tục, giải quyết thuận tình ly hôn theo thẩm quyền.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC