Xây nhà tạm lấn chiếm hành lang đường bộ sẽ bị phạt

Cập nhật, 09:48, Thứ Năm, 08/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhà tôi cách đường giao thông nông thôn vài mét và phần đất này thuộc đất công do Nhà nước quản lý. Nay tôi muốn cất mái che làm nơi mua bán để kiếm thêm thu nhập nhưng địa phương không đồng ý vì đất đó thuộc phạm vi hành lang an toàn đường bộ, nếu lấn chiếm sẽ bị phạt. Xin hỏi, mức phạt đối với hành vi này là bao nhiêu và tôi làm mái che bằng vật liệu tạm có được không?

Trần Văn Kiệt (Trà Ôn)

Trả lời: Điều 43 Luật Giao thông đường bộ quy định, phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

Trong phạm vi đất dành cho đường bộ thì không được xây dựng các công trình, trừ một số công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, viễn thông,… không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trường hợp sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo thì được tạm thời sử dụng nhưng không được làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. Việc đặt biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.

Căn cứ quy định trên thì việc cất nhà tạm hay dựng rạp, lều quán và các công trình trái phép khác, nếu lấn chiếm hành lang đường bộ đều không được phép. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2- 3 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4- 6 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời phải có biện pháp khắc phục, tháo dỡ công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC