Trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng có thể bị phạt tù

Cập nhật, 13:20, Thứ Ba, 06/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi vừa ly hôn. Tòa án tuyên buộc chồng tôi phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho đứa con, nhưng sau đó anh ấy lại trốn tránh trách nhiệm. Xin hỏi pháp luật hiện hành quy định chế tài xử phạt hành vi này ra sao?

Trần Thị Thảo Lộc (Tam Bình)

Trả lời: Tại Điều 57 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định người nào từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng sau khi ly hôn, giữa anh, chị, em với nhau, giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu…

Hoặc từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, nuôi dưỡng cha, mẹ, nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau khi ly hôn thì sẽ bị phạt tiền từ 5- 10 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc thực hiện nghĩa vụ đóng góp, nuôi dưỡng.

Nghiêm trọng hơn, nếu việc từ chối hoặc trốn tránh cấp dưỡng làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc trước đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính thì người từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng có thể bị xử lý hình sự về tội “Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng” theo quy định tại Điều 186 Bộ luật Hình sự.

Khung hình phạt của tội danh này là bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC