Người được ủy quyền giao kết hợp đồng lao động không được ủy quyền lại cho người khác

Cập nhật, 17:48, Thứ Tư, 31/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Anh em tôi làm thuê theo nhóm nhưng chỉ có một người đứng ra thỏa thuận giá cả và nhận việc với người sử dụng lao động (LĐ). Xin hỏi, LĐ làm việc theo nhóm có phải ký hợp đồng LĐ và nếu người được ủy quyền bận thì có được ủy quyền lại cho người khác không?

Nguyễn Văn Hải (Mang Thít)

Trả lời: Theo Điều 18 của Bộ luật LĐ thì LĐ làm việc theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người LĐ từ đủ 18 tuổi trở lên có thể ủy quyền cho một người LĐ trong nhóm đứng ra giao kết hợp đồng LĐ. Trong trường hợp này, hợp đồng LĐ phải được giao kết bằng văn bản và có hiệu lực như giao kết với từng người LĐ.

Người giao kết hợp đồng LĐ bên phía người sử dụng LĐ phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đại diện hộ gia đình, tổ hợp tác hoặc cá nhân trực tiếp sử dụng LĐ. Người giao kết hợp đồng LĐ bên phía người LĐ phải đủ 18 tuổi trở lên, nếu người LĐ chưa đủ 15 tuổi hoặc từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người đó và phải được những người LĐ trong nhóm ủy quyền giao kết hợp đồng LĐ hợp pháp. Người đã được ủy quyền giao kết hợp đồng LĐ thì không được ủy quyền lại cho người khác.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC