Phải tạm ứng tiền lương cho người lao động trong trường hợp nào?

Cập nhật, 13:20, Thứ Ba, 06/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi có việc cần tiền gấp nên vừa xin ứng lương của công ty, nhưng lại bị từ chối. Xin hỏi pháp luật có quy định về những trường hợp phải tạm ứng tiền lương không?

Huỳnh Bảo Châu (Long Hồ)

Trả lời: Theo Bộ luật Lao động (LĐ) năm 2019, người sử dụng LĐ bắt buộc phải tạm ứng tiền lương cho người LĐ trong các trường hợp sau:

- Người LĐ hưởng lương theo sản phẩm, khoán mà công việc phải làm trong nhiều tháng (khoản 3, Điều 97 Bộ luật LĐ). Hàng tháng, người LĐ được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

- Theo khoản 2, Điều 101 Bộ luật LĐ, người LĐ được tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ một tuần trở lên nhưng tối đa không quá một tháng tiền lương theo hợp đồng LĐ. Trong trường hợp này, người LĐ phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng. Riêng người LĐ nhập ngũ thì không được tạm ứng tiền lương.

- Người LĐ được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ hàng năm theo quy định tại Điều 113 Bộ luật LĐ.

- Trong thời gian người LĐ bị tạm đình chỉ công việc (khoản 2, Điều 128 Bộ luật LĐ), được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Nếu trường hợp của bà không thuộc các quy định nêu trên, việc tạm ứng tiền lương được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa bà và công ty (khoản 1, Điều 101 Bộ luật LĐ).

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC