Thuê nhà không bắt buộc đặt cọc nhưng phải thỏa thuận

Cập nhật, 05:44, Thứ Năm, 08/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi thường thuê nhà ở dài hạn nhưng chủ nhà mỗi nơi thu tiền một kiểu, có chủ khi ký hợp đồng chỉ thu trước tiền nhà một tháng nhưng nhiều chủ lại yêu cầu đặt cọc từ 3- 6 tháng, sau khi trừ gần hết tiền thuê nhà thì phải đặt cọc tiếp. Xin hỏi pháp luật có quy định người thuê nhà phải đặt cọc trước cho chủ nhà không?

Nguyễn Thị Liên (Long Hồ)

Trả lời: Theo Luật Nhà ở thì hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản, không có điều khoản bắt buộc phải đặt cọc.

Do đặt cọc không phải là điều khoản bắt buộc phải có trong hợp đồng thuê nhà nên người thuê và người cho thuê có quyền thỏa thuận hoặc không thỏa thuận về đặt cọc trong hợp đồng. 

Theo đó, bạn có thể thỏa thuận với chủ nhà cho thuê về yêu cầu đặt cọc. Trường hợp không thỏa thuận được và phải đặt cọc thì các bên phải thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ về đặt cọc theo quy định của Bộ luật Dân sự cùng các quyền và nghĩa vụ khác theo thỏa thuận.

Cụ thể, Điều 328 Bộ luật Dân sự quy định, đặt cọc là để bảo đảm thực hiện hợp đồng giữa 2 bên. Sau khi hợp đồng được giao kết thì khoản tiền hoặc tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC