Đổi từ CMND sang CCCD gắn chip phải điều chỉnh thông tin ở ngân hàng

Cập nhật, 11:25, Thứ Tư, 07/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Con tôi sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) mở tài khoản ngân hàng. Nay con tôi đổi sang căn cước công dân (CCCD) gắn chip thì có phải điều chỉnh thông tin ở ngân hàng và có cần giấy xác nhận do CMND bị thu hồi không?

Võ Thanh Xuân (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, người dân bắt buộc phải xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh như CMND hoặc CCCD, hộ chiếu còn hạn sử dụng.

Do khi đổi từ CMND sang CCCD gắn chip, thông tin tại ngân hàng sẽ không khớp với giấy tờ tùy thân nên con của bạn cần đến ngân hàng điều chỉnh thông tin để đảm bảo việc thực hiện các giao dịch.

Ngoài ra, tại Điều 12 Thông tư 59/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định, mã QR trên CCCD gắn chip có lưu thông tin số CMND của công dân nên cơ quan, tổ chức, cá nhân khi muốn kiểm tra thông tin số CMND chỉ cần quét mã QR, không yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận số CMND.

Do đó, con của bạn không cần xin giấy xác nhận số CMND cung cấp cho ngân hàng mà chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, nhân viên ngân hàng quét mã QR trên CCCD sẽ biết được thông tin số CMND cũ và tiến hành điều chỉnh.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC