Vợ chồng chưa đăng ký kết hôn không phải làm thủ tục ly hôn

Cập nhật, 22:25, Thứ Năm, 29/09/2022 (GMT+7)

Vợ chồng tôi sống chung nhưng không đăng ký kết hôn và đã có 2 con. Nay chúng tôi chia tay thì có phải làm thủ tục ly hôn và người không nuôi con có phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng?

Nguyễn Văn Sơn

(Mang Thít)

Trả lời:

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình, nam nữ khi xác lập quan hệ hôn nhân phải đăng ký kết hôn tại UBND cấp xã nơi một trong hai người cư trú thì quan hệ hôn nhân mới được coi là hợp pháp và được thừa nhận.

Tại Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định, ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án. Trường hợp nam nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa vợ chồng. Do đó, về mặt pháp lý, dù 2 bạn sống chung với nhau và đã có con nhưng chưa đăng ký kết hôn thì không phải là vợ chồng nên không cần làm thủ tục ly hôn.

Về vấn đề nuôi con và cấp dưỡng thì quyền và nghĩa vụ giữa nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con. Theo đó, giữa 2 bạn, người nào nuôi con thì người còn lại phải có nghĩa vụ cấp dưỡng đến khi con đủ 18 tuổi.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC