Không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động, sẽ bị xử phạt

Cập nhật, 11:48, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi xem tin tức thấy ở một số công trình xảy ra tai nạn lao động (LĐ), để lại hậu quả nghiêm trọng. Xin hỏi nếu người sử dụng LĐ không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh LĐ tại nơi làm việc thì sẽ bị xử phạt ra sao?

Võ Công Bằng (Bình Tân)

Trả lời: Tại khoản 3, Điều 21 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực LĐ, BHXH, người LĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, phạt tiền từ 20- 25 triệu đồng đối với người sử dụng LĐ có một trong các hành vi sau:

- Không định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng máy, thiết bị, nhà xưởng, kho tàng theo quy định.

- Không trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh LĐ tại nơi làm việc theo quy định.

- Không xây dựng, ban hành kế hoạch xử lý sự cố hoặc ứng cứu khẩn cấp tại nơi làm việc.

- Không lập phương án về các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh LĐ đối với nơi làm việc của người LĐ khi xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo các công trình, cơ sở để sản xuất, sử dụng, bảo quản, lưu giữ các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh LĐ.

- Không điều tra tai nạn LĐ thuộc trách nhiệm theo quy định của pháp luật; không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hoặc khai báo sai sự thật về: tai nạn LĐ, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh LĐ nghiêm trọng.

- Không bảo đảm đủ buồng tắm, buồng vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật.

- Không trang bị phương tiện kỹ thuật, y tế để đảm bảo ứng cứu, sơ cứu kịp thời khi xảy ra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh LĐ nghiêm trọng hoặc gây tai nạn LĐ.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC