Tặng cho bất động sản không công chứng sẽ bị vô hiệu

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Anh tôi được cha mẹ cho thửa đất, có làm giấy tay nhưng chưa công chứng và thực hiện thủ tục sang tên. Nay vợ chồng anh trai và cha mẹ tôi xảy ra mâu thuẫn, cha mẹ tôi muốn hủy việc tặng cho tài sản và lấy lại đất có được không?

Nguyễn Thúy Quỳnh (Vũng Liêm)

Trả lời: Tại khoản 1, Điều 459 Bộ luật Dân sự quy định, khi tặng cho bất động sản phải lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Nếu hợp đồng tặng cho không đúng với quy định trên thì được xem là không đủ điều kiện sẽ bị vô hiệu.

Do đó, nếu việc tặng cho tài sản giữa cha mẹ bạn và anh trai bạn không được lập thành văn bản hoặc có lập bằng văn bản (giấy viết tay) nhưng không được công chứng, chứng thực thì giao dịch dân sự đó không có hiệu lực, sẽ bị vô hiệu.

Khi giao dịch dân sự bị vô hiệu, hai bên sẽ trao trả cho nhau những gì đã nhận và anh trai bạn sẽ phải trả lại thửa đất đã được cha mẹ cho. Trường hợp không thỏa thuận được, cha mẹ bạn có thể khởi kiện ra tòa đòi lại tài sản tặng cho con nhưng phải chứng minh được hợp đồng tặng cho tài sản đó là vô hiệu.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC