Mức hưởng BHYT trái tuyến đối với người dân tộc thiểu số

Cập nhật, 13:55, Thứ Tư, 22/06/2022 (GMT+7)

Xin hỏi, người dân tộc thiểu số có tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) trái tuyến thì mức hưởng được thanh toán như thế nào?

Nguyễn Thị Thắm

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 22 Luật BHYT, người tham gia BHYT khi đi KBCB theo quy định tại các Điều 26, 27 và 28 của luật này thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KBCB trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

- 100% chi phí KBCB đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của luật này. Chi phí KBCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của luật này được chi trả từ nguồn kinh phí BHYT dành cho KBCB của nhóm đối tượng này; trường hợp nguồn kinh phí này không đủ thì do ngân sách nhà nước bảo đảm.

- 100% chi phí KBCB đối với trường hợp chi phí cho 1 lần KBCB thấp hơn mức do Chính phủ quy định và KBCB tại tuyến xã.

- 100% chi phí KBCB khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KBCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi KBCB không đúng tuyến.

- 95% chi phí KBCB đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 của luật này.

- 80% chi phí KBCB đối với các đối tượng khác.

Tại khoản 5 Điều 22 Luật BHYT quy định, người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi KBCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán chi phí KBCB đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương và có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 điều này.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC