Mua ô tô trả góp không giấy đăng ký có bị phạt?

Cập nhật, 14:57, Thứ Tư, 23/12/2020 (GMT+7)

Gia đình tôi vừa mua một chiếc ô tô mới theo dạng trả góp với thời hạn 5 năm. Vì lý do này nên tôi không được giữ bản gốc giấy đăng ký phương tiện giao thông. Điều khiến tôi khá lo lắng là sau này nếu lưu thông trên đường mà vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông thì tôi xuất trình giấy đăng ký xe bản phô tô có được chấp nhận không? Tôi có bị phạt thêm lỗi không mang theo giấy đăng ký xe hay không?

Lê Hồng Vân (Trà Ôn)

Trả lời:

Thông thường khi mua trả góp xe máy, ô tô thì bên ngân hàng hay các tổ chức tín dụng sẽ giữ bản gốc của giấy đăng ký phương tiện giao thông và chỉ giao cho chủ phương tiện bản sao của giấy đăng ký.

Trước đây, các quy định của pháp luật chưa cụ thể nên chủ phương tiện có thể bị các lực lượng chức năng xử phạt vì lý do không có bản gốc giấy tờ xe trong tay. Tuy nhiên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cho phép người tham gia giao thông trong một số trường hợp được sử dụng bản sao thay vì bản gốc giấy tờ xe.

Cụ thể, theo khoản 13, Điều 80 của Nghị định, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính giấy đăng ký xe trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe.

Tuy nhiên, chủ xe cần lưu ý mang theo cả bản gốc giấy biên nhận còn hiệu lực của ngân hàng, tổ chức tín dụng để tránh bị xử phạt. Trường hợp chỉ xuất trình được bản sao giấy tờ xe thì người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt với lỗi không mang theo giấy đăng ký xe với mức: từ 200.000- 400.000đ đối với ô tô và từ 100.000- 200.000đ đối với xe máy.

PHÒNG BẠN ĐỌC