Tết đến, "săn" tiền mới, tốn bộn tiền!

Cập nhật, 13:19, Thứ Ba, 27/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Lâu nay, mỗi độ giáp Tết, nhiều người có nhu cầu đổi tiền mới có mệnh giá nhỏ để lì xì trong dịp Tết. Nhiều người tìm tới thị trường chợ đen để đổi và phải chịu mức phí khá cao.

Những ngày đầu tháng Chạp, dịch vụ đổi tiền mới trên chợ mạng lại thấy rôm rả. Nhiều nơi cạnh tranh nhau bằng quảng cáo với mức phí rẻ, nhiều ưu đãi…

Tại nơi tôi sinh sống, gần một khu công nghiệp, dịch vụ đổi tiền mới đã thấy tiếp thị tới công nhân thuê trọ về các mệnh giá tiền, cũng như mức phí thu đổi.

Qua tìm hiểu tôi được biết, mức phí khi đổi tiền mệnh giá loại 500đ, 1.000đ, 2.000đ, 5.000đ lên đến 30 - 40% tùy loại; các loại tiền mới mệnh giá 10.000đ, 20.000đ, 50.000đ thì tốn phí 10 - 20%.

Một chủ hành nghề đổi tiền mới nhiều năm nay cho biết năm ngoái chỉ trong khoảng một tháng giáp Tết chị ta đổi được số lượng tiền mới mệnh giá nhỏ lên tới cả 5, 6 trăm triệu đồng. Năm nay, chị cũng đã chuẩn bị cả tỷ đồng tiền mới các mệnh giá nhỏ để “kinh doanh” trong những ngày cận Tết.

Trước đây, tôi cũng từng chạy theo trào lưu “săn” tiền mới vào dịp Tết. Có năm tôi từng đổi tới gần 10 triệu đồng tiền mới các loại mệnh giá nhỏ và chỉ riêng tiền phí đổi phải trả cũng mất đứt cả 2 triệu đồng.

Nghĩ về sự lãng phí khi mất số tiền lớn đổi tiền mới, những năm gần đây, tôi đã từ bỏ việc dùng tiền mới để lì xì, mà dùng những đồng tiền nào mình có để sử dụng. Không chỉ vậy, tôi cũng đã vận động người thân, bạn bè từ bỏ trào lưu này.

Thiết nghĩ, việc mừng tuổi người già, lì xì con trẻ dịp Tết thì quan trọng ở tấm lòng, nên có sao thì cứ dùng vậy, không nhất thiết chạy theo việc “săn” đổi tiền mới để thêm phần tốn kém!

Chưa kể việc đổi tiền lẻ nhằm hưởng phần trăm (%) chênh lệch, đổi tiền để có phí,... là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt đến 40 triệu đồng đối với cá nhân; đến 80 triệu đồng đối với tổ chức.

THẠCH BÍCH NGỌC