Tự giác cách ly

Cập nhật, 06:25, Thứ Sáu, 18/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Những ngày qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Số ca mắc mới liên tục tăng cao, có ngày ghi nhận hơn ngàn ca dương tính. Trong số này có những người mới nhiễm nhưng cũng có nhiều trường hợp tái nhiễm.

Dù mới nhiễm hay tái nhiễm thì vẫn phải báo cáo cơ quan y tế để được hướng dẫn cách ly, điều trị, tránh chủ quan, xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh mà không khai báo y tế, tự mua thuốc điều trị có thể sẽ làm tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn. Và, không tuân thủ 5K sẽ làm gia tăng sự lây nhiễm.

Chị Hồ Thị Thu Hồng (ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ) thở dài: “Bây giờ ra đường không biết ai là F1, F0 để mình giữ khoảng cách nữa. Đa phần người dân bây giờ tự mua que về test, nếu dương tính thì cũng tự mua thuốc điều trị. Có người thì tự cách ly.

Nhưng cũng có người đơn chiếc buộc phải ra ngoài mua thực phẩm, thuốc thang. Thậm chí, có trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng thì vẫn đi đứng, sinh hoạt bình thường. Biết làm sao mà tránh, chỉ còn biết tự phòng là chính thôi!”.

Thực tế cho thấy, khi tỉnh đã gần như bao phủ đủ liều vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên thì ngoài những trường hợp lớn tuổi, người có bệnh nền, phần lớn số ca dương tính với dịch bệnh đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, sau thời gian cách ly, điều trị sẽ khỏi dẫn đến nhiều người xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Có người còn cho rằng ai rồi cũng sẽ nhiễm, nhiễm trước thì hết trước nên lơi là trong việc phòng chống dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa được tiêm vắc xin, như trẻ 5- 11 tuổi (dự kiến chuẩn bị tiêm) và trẻ từ 0- 5 tuổi chưa có kế hoạch tiêm.

Do vậy, khi có những biểu hiện nghi nhiễm thì mỗi cá nhân phải test kiểm tra. Nếu xác định dương tính thì phải ý thức mình đang có nguy cơ lây nhiễm cho người khác, cần tuân thủ cách ly, tuyệt đối không ra ngoài. Người bệnh có thể đặt mua hàng trực tuyến, nhờ sự giúp đỡ của các gia đình xung quanh, người thân, bạn bè.

Trong trường hợp cần thiết, F0 ở một mình, không người chăm sóc, hỗ trợ, cần đi lấy thuốc, khám bệnh... thì báo chính quyền địa phương để được trợ giúp.

Mỗi cá nhân cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm với cộng đồng- nhất là những ai không may là F0 thì tự giác cách ly để không làm gia tăng lây nhiễm. Để chiến thắng dịch bệnh không cách nào khác là thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Tự mua thuốc điều trị sẽ có nguy cơ diễn tiến nặng. Không tuân thủ hướng dẫn, cách ly, điều trị sẽ làm lây lan dịch bệnh cho người thân, cộng đồng mà ở đó người không tuân thủ sẽ có nguy cơ tái nhiễm cao.

NHƯ Ý

Các tin khác: