Phòng chống dịch quyết liệt nhưng cần tỉnh táo

Cập nhật, 07:07, Thứ Bảy, 01/02/2020 (GMT+7)

Hiện Việt Nam có 5 ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) gây ra là các ca xâm nhập, chưa có ca lây lan trong cộng đồng; vì vậy chống dịch quyết liệt nhưng cần tỉnh táo để tránh làm ảnh hưởng an sinh, xã hội.

Bộ Y tế họp thông tin tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV.
Bộ Y tế họp thông tin tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV.

Đó là khẳng định của Bộ Y tế tại cuộc họp cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) gây ra diễn ra vào cuối giờ chiều 31/1.

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá: “Tại Việt Nam hiện đã có 5 trường hợp dương tính với virus Corona, các trường hợp này đều là các ca xâm nhập chưa có ca lây lan trong cộng đồng. Trong đó, mới đây nhất là 3 trường hợp người Việt Nam mắc bệnh sau khi trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc).

Thực tế trên cho thấy, chúng ta cần xác định rõ tình hình dịch bệnh, phòng chống dịch quyết liệt nhưng cần tỉnh táo để tránh ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội, cuộc sống của người dân. Hiện nay dịch bệnh do virus nCoV đã lan ra 22 nước, nhưng phải khẳng định dịch phần lớn vẫn ở Trung Quốc”.

Trước tình hình dịch bệnh do virus nCoV gây ra đang diễn ra phức tạp, số ca mắc bệnh tăng với tốc độ nhanh không tránh khỏi những lo lắng của người dân. Tuy nhiên, hiểu biết của người dân về dịch bệnh, nguồn lây bệnh vẫn chưa rõ ràng.

Thậm chí việc tiếp nhận thông tin vẫn chưa được tốt, có nhiều thông tin thất thiệt dễ gây hoang mang, lo lắng. Người dân cần theo dõi những thông tin chính thống từ Bộ Y tế và thực hiện các biện pháp phòng bệnh được khuyến cáo.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, vấn đề quan trọng hiện nay là cần phải có sự phối hợp trong công tác truyền thông để người dân hiểu các biện pháp phòng bệnh, cách ly hợp lý; cụ thể với những người khi đi từ vùng dịch về sẽ phải làm gì, khi có triệu chứng sốt nên xử lý ra sao.

Đặc biệt, thời điểm hiện nay, tất cả cộng đồng cần chung tay cùng tham gia chống dịch. Bộ Y tế cũng đã tham mưu cho Chính phủ, minh bạch mọi thông tin tới người dân, Việt Nam cũng sẽ cố gắng để dịch không lây lan quá lớn, bằng mọi cách hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra.

“Chúng tôi đánh giá rất cao Chính phủ Việt Nam, ngành y tế Việt Nam trong việc phòng ngừa, chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị các ca bệnh cho đến thời điểm hiện tại.

WHO hoàn toàn tin tưởng vào năng lực ứng phó dịch bệnh của Việt Nam. WHO cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra”, đại diện tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam khẳng định.

Theo thống kê, tính đến đến 17 giờ ngày 31/1, thế giới đã có 9.920 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 213 trường hợp tử vong.

Theo  Tạ Nguyên/Báo Tin tức