Sẵn sàng đối phó với corona

Cập nhật, 04:49, Thứ Bảy, 01/02/2020 (GMT+7)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long- cho biết, ngành y tế tỉnh đã triển khai cơ bản công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng vi rút corona mới (nCoV) theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, UBND tỉnh.

Theo đó, đã thành lập tổ phòng chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Bệnh viên Lao và Bệnh phổi tỉnh và 8 tổ phòng chống dịch viêm phổi cấp do nCoV tại 8 huyện- thị- thành trong tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh Vĩnh Long triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh nCoV. Trong đó, công tác giám sát, phát hiện kịp thời và khống chế không để bệnh lây lan đang được khẩn trương thực hiện.

Tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long, khu vực cách ly điều trị bệnh nCoV được bố trí riêng biệt, cơ số thuốc, dụng cụ bảo hộ phòng, chống lây nhiễm cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Các trang thiết bị như máy giúp thở, máy X-quang, siêu âm, bình oxy được trang bị đầy đủ. Bệnh viện cũng thành lập các đội chống dịch chủ động trực 24/24 để sẵn sàng đối phó khi có trường hợp mắc bệnh.

Ngoài ra, trong quá trình khám bệnh, bệnh viện cũng tăng cường giám sát các ca bệnh có triệu chứng nghi ngờ để kịp thời phát hiện cách ly điều trị không để lây lan.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh, bệnh viện chuẩn bị khu riêng biệt để cách ly khoảng 10 giường để điều trị bệnh. Trong đó, trang bị đầy đủ phương tiện máy chụp X-quang, máy siêu âm xách tay, các máy thở. Qua đó, tránh những trường hợp lây cho cộng đồng.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV là dịch bệnh nguy hiểm, hiện chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền trực tiếp từ người sang người qua đường hô hấp nên khả năng lây lan rất cao.

Vì vậy, bên cạnh công tác chủ động phòng chống của các ngành chức năng, người dân nên hạn chế đi đến những nơi đông người, giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp.

Những người trở về từ khu vực dịch bệnh nếu có dấu hiệu sốt cao, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

SÔNG TRĂNG