Y tế Vĩnh Long triển khai nhiều kỹ thuật cao

Cập nhật, 15:00, Thứ Sáu, 31/01/2020 (GMT+7)

Cùng với hệ thống y tế công phủ kín từ tỉnh đến xã, gần đây trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long còn có thêm nhiều phòng khám, bệnh viện tư nhân. Qua đó, góp phần nâng cao việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Đặc biệt, các cơ sở y tế đã triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật cao, vốn trước đây chỉ có bệnh viện tuyến trung ương. Nhờ vậy, các bệnh viện điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng.

Ca phẫu thuật nội soi khớp gối tại BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm.
Ca phẫu thuật nội soi khớp gối tại BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm.

Năm 2019, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới như nội soi tiêu hóa với gây mê, thay khớp háng; phẫu thuật nội soi nâng cao mật tụy ngược dòng, kết hợp xương hiện đại, phẫu thuật cắt dạ dày do chấn thương, chụp mạch máu bằng CT- Scanner; gây mê hồi sức trong phẫu thuật và phẫu thuật nội soi… giúp nâng cao chất lượng điều trị, sức khỏe người bệnh sớm được phục hồi và giảm quá tải bệnh nhân cho tuyến trên.

Bệnh nhân N.V.H. (22 tuổi) bị tai nạn giao thông vỡ gan cùng túi mật đứt rời ra ngoài được BVĐK tỉnh Vĩnh Long cứu sống. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy (Khoa Gây mê hồi sức, BVĐK tỉnh Vĩnh Long) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực và hội chẩn khẩn mổ cấp cứu, phát hiện gan bị vỡ đứt rời, chảy máu ổ bụng lượng nhiều, bệnh nhân được truyền tích cực 17 đơn vị máu.

“Gan là cơ quan chứa rất nhiều mạch máu. Vì vậy, thường chảy máu nhanh khi bị chấn thương, nếu không can thiệp kịp thời tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa do mất máu cấp”- bác sĩ Thanh Thủy cho biết.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh, mặc dù còn thiếu nhiều trang thiết bị và cả lực lượng bác sĩ nhưng đến nay bệnh viện triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới.

Trong đó, nội soi chẩn đoán can thiệp, thay khớp, kết hợp xương và điều trị rối loạn nhịp tim. Nhờ vậy người bệnh tiết kiệm nhiều chi phí do không phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm và BVĐK Xuyên Á (Vĩnh Long) là 2 bệnh viện tư nhân lớn ở tỉnh, được kỳ vọng sẽ phát triển thành trung tâm y tế lớn ở cửa ngõ Vĩnh Long và cả vùng ĐBSCL, góp phần vào chăm sóc sức khỏe chất lượng cho người dân cũng như sự phát triển của ngành y tế.

Người dân sẽ là đối tượng thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của từng đối tượng.

Đặc biệt, phải kể đến là các kỹ thuật trên các lĩnh vực như: tim mạch và ung bướu, những bệnh trước đây người dân phải di chuyển hàng trăm ký lô mét lên tận TP Hồ Chí Minh điều trị bệnh.

PGS.TS. Bác sĩ Bùi Chí Viết- Giám đốc chuyên môn BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long- cho biết: “Chúng tôi có tất cả các lĩnh vực chuyên khoa, trong đó các mũi nhọn về chuyên khoa là phẫu thuật thần kinh sọ não, phẫu thuật về can thiệp mạch đặc biệt là can thiệp mạch vành, đặt stent mạch vành, can thiệp mạch ngoại vi và điều trị đột quỵ. Hơn 1 năm qua, chúng tôi can thiệp các ca về tim mạch và cứu sống nhiều bệnh nhân”.

Chiến lược phát triển của BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm dựa trên mục tiêu là đưa dịch vụ y tế kỹ thuật cao với chi phí hợp lý đến từng người dân ở mọi khung thu nhập.

Do đó, số lượng người bệnh đến khám tại bệnh viện ngày càng tăng do thủ tục đơn giản, thái độ phục vụ tận tình cùng với việc đầu tư trang thiết bị, máy móc và đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, người bệnh có thêm cơ hội để lựa chọn các dịch vụ y tế chất lượng, phù hợp để chăm sóc sức khỏe của mình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc (63 tuổi, huyện Cái Bè- Tiền Giang) thường xuyên phải trải qua những cơn đau đầu gối, đi lại khó khăn. Qua thăm khám tại BVĐK Triều An- Loan Trâm, được bác sĩ khám và điều trị thay khớp gối. Sau phẫu thuật, bà Ngọc đi lại, leo cầu thang, sinh hoạt bình thường.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thanh Sơn- Phó Giám đốc BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm, ngoài một số kỹ thuật của bệnh viện tuyến 3, bệnh viện triển khai một số kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi ổ bụng, tán sỏi nội soi, phẫu thuật trĩ longo, phẫu thuật thay khớp gối, khớp vai.

Sắp tới đây, bệnh viện triển khai một số kỹ thuật mổ tim hở, thận nhân tạo. Qua đó, nhằm phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe đa dạng của người dân.

Theo ngành y tế, mô hình bệnh tật ngày càng đa dạng và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Việc ứng dụng và thực hiện thành công các kỹ thuật cao chuyên khoa vượt tuyến của các bệnh viện trong tỉnh Vĩnh Long đang góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm quá tải bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, góp phần tích cực thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh, năm 2020, định hướng của BVĐK là phát triển kỹ thuật cao hướng đến can thiệp tối thiểu điều trị tối đa ít xâm lấn. Qua đó, bệnh viện phát triển kỹ thuật nội soi khớp tất cả các bệnh lý về sản và ngoại khoa đều xử lý bằng kỹ thuật nội soi.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG