Vĩnh Long chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona chuẩn mới

Cập nhật, 14:38, Thứ Năm, 30/01/2020 (GMT+7)

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona chủng mới ở Trung Quốc đang diễn biến phức tạp và lây lan ra nhiều nước trên thế giới. Trước tình hình này, cả nước triển khai nhiều phương án kiểm soát khống chế căn bệnh nguy hiểm này.

 Phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh-Giám đốc Sở Y tế tỉnh về công tác phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới đang được ngành y tế tỉnh chủ động triển khai.

 - PV: Thưa ông, cùng với cả nước, ngành y tế Vĩnh Long triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới như thế nào?

 - Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh:  Ngành cũng triển khai đối với các đơn vị phải chủ động giám sát, đặc biệt là giám sát người ở vùng dịch đến tỉnh Vĩnh Long, để phát hiện sớm ca bệnh và chủ động cách ly.

Các đơn vị điều trị chuẩn bị phòng cách ly, nơi cách ly, chuẩn bị về thuốc, hóa chất, đồ phòng hộ nhân viên y tế, phòng khám hô hấp khám riêng biệt khi phát hiện người bệnh có dấu chứng nghi ngờ đảm bảo vấn đề không lây nhiễm.

 - PV: Để phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới người dân cần thực hiện các biện pháp gì, thưa ông?

 - Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh: Đối với dịch bệnh này trong thời gian vừa qua ở Trung Quốc cũng xác định lây trực tiếp từ người sang người, đây là vấn đề chúng ta cần quan tâm để tránh người bệnh sang cho người lành và nhân viên y tế.

Về chủ động phòng bệnh đối với người dân thì tuân thủ quy định về vấn đề phòng, chống bệnh bằng cách thường xuyên rửa tay và rửa tay bằng xà phòng khi tiếp xúc với thịt động vật hoặc giả các thực phẩm của động vật chế biến; tránh tiếp xúc động vật mắc bệnh và động vật hoang dã vì hiện nay mối nghi ngờ virus corona này từ động vật hoang dã; tránh đưa tay vào mắt, mũi, miệng vì đối với virus này truyền sang niêm mạc mắt, mũi, miệng; vệ sinh ngoại cảnh, vệ sinh cá nhân thật tốt.

THÚY QUYÊN (thực hiện)