Đeo khẩu trang đúng cách để phòng lây nhiễm virus corona

Cập nhật, 19:29, Thứ Bảy, 01/02/2020 (GMT+7)

Dù Vĩnh Long chưa có ca bệnh nhiễm virus corona mới (nCoV) nào, song tâm lý đề phòng dịch bệnh của người dân đang rất cao. Việc mua loại khẩu trang nào và sử dụng như thế nào cho đúng cách trong bối cảnh diễn biến phức tạp của bệnh nCoV gây ra là vấn đề cũng được người dân quan tâm.

Người dân Vĩnh Long đeo khẩu trang phòng bệnh và mua khẩu trang tại nhà thuốc.
Người dân Vĩnh Long đeo khẩu trang phòng bệnh và mua khẩu trang tại nhà thuốc.

Khẩu trang y tế, nước rửa tay khô Vĩnh Long sốt hàng

Một số nhà thuốc tây trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cho biết, để chủ động phòng tránh nguy cơ lây nhiễm nCoV, nhiều người dân đã tìm mua khẩu trang để đeo và vệ sinh tay nên hiện mặt hàng khẩu trang y tế và nước rửa tay khô đang sốt hàng, sốt giá.

Theo đó, khẩu trang N95 đang khan hàng, sốt giá, hầu như không có nhà thuốc tây nào có mặt hàng này. Hiện khẩu trang y tế loại thường màu xanh có giá 40.000- 45.000 đ/hộp, khẩu trang y tế màu đen 50.000- 60.000 đ/hộp, khẩu trang 3 lớp 70.000- 80.000 đ/hộp,...Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc cũng khan hiếm nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn.

Một chủ nhà thuốc tây ở Phường 1- TP Vĩnh Long cho hay: Khoảng 3- 4 ngày nay, lượng hàng tiêu thụ bất ngờ tăng mạnh, giá mặt hàng khẩu trang y tế cũng đã tăng 20- 30% nhưng một số loại vẫn “cháy hàng”.

Nguyên nhân là do các nguồn cung khẩu trang bắt đầu khan hiếm nên giá cả cũng bị đẩy lên cao từ kho tổng. Hiện cửa hàng hết khẩu trang N95 và nước rửa tay khô từ 2 ngày nay.

Cầm bịch khẩu trang vừa mua được tại nhà thuốc K.H (Phường 2- TP Vĩnh Long), anh Lê Quang Huy cho biết: "Tôi vô mua 2 hộp khẩu trang mà nhà thuốc nói chỉ bán cho 1 người 1 gói 10 cái với giá 20.000đ, hết ra mua tiếp chứ không bán nhiều. Kiểu này, chắc tôi huy động cả nhà ra mua, để dành xài phòng bệnh thôi".

Còn chị Nguyễn Thị Nga (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: "Từ trong tết đến giờ đọc tin về viêm phổi cấp thấy quá nguy hiểm nên 2 ngày nay tôi tìm mua ngay khẩu trang và nước muối súc miệng, nước rửa tay khô để phòng bệnh nhưng đi 3- 4 tiệm thuốc tây đều hết hàng".

Khẩu trang chỉ tác dụng khi sử dụng đúng cách

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona, lựa chọn và đeo khẩu trang đúng cách được xem là một trong những biện pháp cần thiết.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, khẩu trang N95 hiện nay chỉ dành cho những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân đang mắc bệnh hoặc là đang nghi ngờ. Ngoài ra người dân để phòng chống một cách thông thường khi tiếp xúc với môi trường, đám đông thì chỉ cần đeo khẩu trang phẫu thuật 3 lớp là đủ.

Khẩu trang y tế 3 lớp phải đảm bảo có 3 lớp gồm: Lớp ngoài cùng thường có màu xanh đậm hơn mặt trong, là loại vải chống thấm, giúp ngăn chặn các hạt nước bọt, nước mũi khi người khác ho, xì mũi, nói to... bắn ra ngoài.

Lớp thứ hai ở giữa gọi là lớp lọc, lớp này là lớp quyết định chất lượng khẩu trang. Lớp lọc có kết cấu đủ nhỏ để lọc được các hạt bụi mịn và vi khuẩn kích thước nhỏ, kể cả ngăn mùi hôi hám khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhưng vẫn đảm bảo không khí thở dễ đi qua

Lớp trong cùng là lớp áp sát da mặt, dùng vải tinh khiết, mịn màng, không sùi lông gây dị ứng, khó chịu cho người đeo; nó có tác dụng thấm nước nhằm thấm mồ hôi và hơi nước khi thở, nói chuyện. Lớp này thường có màu trắng hoặc xanh lợt.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn-Trưởng khoa Nội tổng quát 2, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.Hồ Chí Minh): Chỉ đeo khẩu trang thôi chưa đủ, người dân phải làm hết các biện pháp được khuyến cáo mới phòng bệnh hiệu quả. Đặc biệt, chú ý rửa tay thường xuyên với xà phòng, đây là biện pháp quan trọng hàng đầu để phòng bệnh truyền nhiễm (quan trọng hơn cả việc đeo khẩu trang).

Người dân cần lưu ý các loại khẩu trang bằng vải thời trang bán dọc đường, bán vỉa hè không phải là khẩu trang y tế, không bảo đảm phòng bệnh, mà có khi mang luôn mầm bệnh trên mũi mà mình không hay.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, nói về việc đeo khẩu trang thì thời điểm nào cần đeo, đeo ra làm sao... là những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm rõ. "Chúng ta cần nhớ, đeo khẩu trang y tế thông thường không chỉ chống virus corona mà còn là nhiệm vụ phòng chống virus cúm nói chung. Không phải lúc nào cũng cần phải đeo khẩu trang.

Chúng ta chỉ cần đảm bảo đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng như đi xe bus, tham gia phương tiện giao thông ngoài đường xá đông đúc nói chung, khi đến chỗ đông người. Còn lại, đeo khẩu trang ở những nơi vắng vẻ là điều thực sự không cần thiết"- chuyên gia nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, khẩu trang y tế có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây truyền virus corona. Nhưng khẩu trang chỉ phát huy tác dụng khi bạn sử dụng nó đúng cách, sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt hơi hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả.

Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách

- Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

- Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

- Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

- Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

- Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

- Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

 

Bài, ảnh: QUYÊN LY