3 trường hợp ở Vĩnh Long sốt có tiếp xúc với người Trung Quốc không thuộc trường hợp phải giám sát

Cập nhật, 15:22, Thứ Bảy, 01/02/2020 (GMT+7)

Sở Y tế Vĩnh Long vừa có thông báo về 3 trường hợp sốt có tiếp xúc với người Trung Quốc và tiếp xúc với Việt kiều về Việt Nam quá cảnh tại Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Trường hợp đầu tiên là ông Đ. L. T, 29 tuổi, cư trú trên địa bàn TP Vĩnh Long, nhập viện lúc 19 giờ 20 phút, ngày 29/01/2020.

Theo đó, cách nhập viện 3 ngày bệnh nhân sốt cao liên tục, đau họng, uống thuốc không giảm nên nhập viện. Tiền sử dịch tể, có tiếp xúc với người bạn Việt kiều Mỹ về Việt Nam có quá cảnh máy bay ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Tình trạng hiện tại (lúc 8h 31/1/2020), bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, sốt 38,50C, không ho, giảm đau họng, không chấm xuất huyết, mạch rõ, chi ấm, tim đều, phổi không ran, bụng mềm, gan lách không to.

Kết quả thu thập thông tin của người bạn Việt kiều Mỹ về Việt Nam có quá cảnh ở Vũ Hán, Trung Quốc tình hình hiện tại của đối tượng và các thành viên trong gia đình chưa ghi nhận triệu chứng sốt, ho, đau họng kể từ lúc về Việt Nam.

Trường hợp thứ hai, bà H. T. M. L, 28 tuổi, cư trú trên địa bàn huyện Long Hồ. Tiền sử dịch tể, có tiếp xúc với ông H. W, người Trung Quốc. Quá trình bệnh lý,  vào ngày 25/01/2020, bà M.L bị sốt, đau họng nên đi khám và điều trị bác sĩ tư, diễn tiến bệnh mỗi ngày giảm dần.

Tuy nhiên, ngày 30/1/2020 khi đi qua TP Cần Thơ nghe thông tin dịch bệnh nCoV nên bà M.L lo sợ và đến bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ khám và làm các xét nghiệm đều âm tính. Hiện tại (ngày 31/01/2020) sức khỏe ổn, các triệu chứng bệnh đã hết.

Ông H.W (sinh năm 1967, địa chỉ ở Tân Châu, Vũ Hán- Trung Quốc) là em rễ của bà M.L, nhập cảnh vào Việt Nam lúc 20 giờ ngày 22/1/2020 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất có kiểm tra nhiệt độ cơ thể không sốt, chưa phát hiện triệu chứng bệnh. Hiện tại (ngày 31/01/2020) sức khỏe bình thường.

Trường hợp thứ ba là cháu bé 2 tuổi con của bà Trần Thị T (cư trú trên địa bàn huyện Tam Bình) bị nóng, ho, sổ mũi và có đi điều trị bác sĩ tư.

Hiện tại sau khi điều trị 7 ngày, bé đã khỏi bệnh, gia đình cũng không có ai mắc các triệu chứng tương tự và đã tự cách ly không tiếp xúc với người bên ngoài.

Tiền sử dịch tễ, bé tiếp xúc với ba (ông L.Q.Q) và ông (ba ông L.Q.Q). Ông L.Q.Q, sinh năm 1971, quốc tịch người Trung Quốc, nhập cảnh ngày 20/1/2020. Hiện sức khỏe bình thường.

Như vậy, 3 trường hợp sốt có tiếp xúc với người Trung Quốc, tiếp xúc với Việt kiều về Việt Nam quá cảnh tại Trung Quốc và 3 người Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện không thuộc trường hợp phải giám sát theo Quyết định số 181/QĐ- BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona”. Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo giám sát, theo dõi và chủ động cung cấp thông tin kịp thời theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh.

THÚY QUYÊN