Hạ can xi máu có tự phục hồi?

Cập nhật, 06:41, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, trường hợp người bị hạ can xi máu thì có thể tự phục hồi được không?

Nguyễn Thị Hồng Vân

(Ngãi Tứ - Tam Bình)

Trả lời:

Hạ can xi máu có thể tự hồi phục hoàn toàn không cần điều trị nếu đang ở giai đoạn nhẹ ban đầu và người bệnh biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung can xi đầy đủ cho cơ thể. Nên ăn các thực phẩm chứa nhiều can xi như rau dền, rau cải, bông cải xanh, cam, tôm, cua, cá các loại, đậu xanh, đậu nành, đậu các loại. Uống thêm sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, váng sữa, sữa chua.

Với các trường hợp hạ can xi máu nặng phải điều trị, bác sĩ sẽ thăm khám và tùy trường hợp sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. Thông thường để điều trị hạ can xi máu có thể thực hiện bổ sung can xi bằng cách truyền/tiêm qua đường tĩnh mạch hoặc đường uống.

Với những bệnh nhân bị hạ can xi máu thứ phát do các bệnh lý nền như suy thận, viêm tụy, viêm tuyến cận giáp, bệnh gan... bên cạnh điều trị hạ can xi máu, cần kết hợp điều trị các bệnh lý nền, tránh tình trạng hạ can xi máu tái phát.

Những người bị hạ can xi do thiếu hụt vitamin D, ma giê, tăng phốt phát trong máu cần kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày, bổ sung đủ 4 nhóm chất, ăn thêm nhiều thực phẩm giàu vitamin D, ma giê, bổ sung bằng viên uống.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)