Các nhóm nguyên nhân gây đau ngực

Cập nhật, 09:35, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

Tôi năm nay 59 tuổi, khi làm việc và suy nghĩ nhiều thường hay có triệu chứng đau ngực. Xin bác sĩ cho biết, có phải tôi bị bệnh tim không?

Trần Nguyễn Anh Huy

(Tân Quới- Bình Tân)

Trả lời:

Đau ngực là triệu chứng rất thường gặp, là biểu hiện của nhiều bệnh lý nghiêm trọng và khó chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra, thường được chia ra làm các nhóm sau:

Nhóm nguyên nhân liên quan đến tim:

Thông thường khi bị đau ngực, bệnh nhân nghĩ đến bệnh tim và tìm bác sĩ chuyên khoa tim mạch để tư vấn.

Bệnh động mạch vành (còn được gọi là thiếu máu cơ tim hay bệnh tim thiếu máu cục bộ) là nguyên nhân phổ biến và quan trọng trong nhóm nguyên nhân đau ngực do tim.

Các nguyên nhân gây ra đau ngực khác liên quan đến hệ tim mạch, ngoài bệnh động mạch vành còn có bóc tách động mạch chủ, thuyên tắc phổi, viêm màng ngoài tim, chèn ép tim, hẹp van động mạch chủ, bệnh cơ tim phì đại…

Nguyên nhân liên quan đến phổi: Nhiều bệnh lý ở phổi có thể gây đau ngực như thuyên tắc phổi, tràn khí màng phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phổi- màng phổi, xẹp phổi, khối u phổi…

Nguyên nhân từ hệ tiêu hóa: Một số rối loạn hệ tiêu hóa có thể gây đau ngực như bệnh lý thực quản, dạ dày, các rối loạn nuốt, bệnh lý túi mật hoặc tuyến tụy…

Nguyên nhân từ bộ phận cơ và xương vùng ngực; Một số loại đau ngực có liên quan đến chấn thương và các vấn đề khác ảnh hưởng đến các cấu trúc thành ngực như viêm khớp sụn sườn, đau cơ thành ngực, bị chấn thương ở ngực, gãy xương sườn, bệnh zona.

Nguyên nhân khác: Đau ngực cũng có thể xảy ra do rối loạn hoảng sợ, tăng thông khí, stress cấp mà không có bệnh lý thực thể nào.

Nếu bạn muốn biết mình đau ngực có phải bị bệnh tim hay không thì nên đi khám bệnh để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

 

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)