70% người Việt nhiễm khuẩn HP gây bệnh dạ dày

Cập nhật, 08:13, Thứ Tư, 11/09/2019 (GMT+7)

Nhiễm vi khuẩn HP khá phổ biến và đại đa số người dân Việt Nam đều mắc phải. Theo thống kê, có 70% dân số nhiễm vi khuẩn HP. Vi khuẩn này là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày, tá tràng, dẫn đến ung thư dạ dày.

HP lây chủ yếu qua đường ăn uống, nước bọt, phân, dịch tiêu hóa, trong những gia đình có thói quen ăn uống chung. Lây nhiễm xảy ra khi dùng thức ăn, nước uống không sạch có chứa vi khuẩn.

Để phòng bệnh, nên cách ly không dùng chung đồ ăn khi gia đình có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP; vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Người bị viêm loét dạ dày cần ăn uống khoa học, không quá no, không quá đói, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng. Tránh ăn quá nóng, quá lạnh, đồ ăn khó tiêu hoặc quá cứng cũng như có nồng độ a xít quá cao, tránh rượu bia…

Chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ test và diệt HP khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu phát hiện dương tính với vi khuẩn HP, người bệnh có thể trị khỏi hoàn toàn sau 2 tuần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

THÚY QUYÊN