Vợ chồng khắc khẩu

Cập nhật, 07:51, Thứ Năm, 07/01/2016 (GMT+7)
Khắc khẩu chỉ là chuyện nhỏ trong tình yêu nếu biết đặt để nó đúng chỗ.
Khắc khẩu chỉ là chuyện nhỏ trong tình yêu nếu biết đặt để nó đúng chỗ.

“Khắc khẩu”- theo cách nói dân gian, là để chỉ các đôi vợ chồng thường cãi vã nhau về mọi chuyện. Đây cũng là một vấn đề đáng lo ngại trong đời sống hôn nhân. Khắc khẩu chỉ là chuyện nhỏ nếu như biết tiết chế, điều khiển nó một cách hợp tình, hợp lý, còn nếu cứ để nó tự tuôn theo cảm xúc nhằm thỏa mãn cái tôi thì rất dễ lung lay nền tảng hạnh phúc gia đình.

Nói vài câu là cãi

Cặp đôi T.M.- H.P. quen nhau đã 3 năm và đang chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Gia đình hai bên đi xem tuổi thì “thầy” phán rằng hai người cực kỳ khắc khẩu, sau này về sống chung thì cãi nhau suốt ngày. T.M. nghe vậy không khỏi băn khoăn, nghĩ lại từ lúc quen nhau đã rất thường cãi nhau ở nhiều vấn đề. Khi yêu thì mọi thứ đều màu hồng, cứ cho là đấu khẩu cho vui rồi lại hòa, nhưng khi cưới rồi sống chung không biết “tình hình” sẽ ra sao.

Đem chuyện kể với người chị họ, T.M. như khơi trúng nguồn. Bà chị họ kể một hơi với cô rằng phải suy nghĩ thật kỹ, xem tính tình như thế nào, có dung hòa, nhường nhịn nhau để sống hạnh phúc được không, nếu không thì chia tay sớm sẽ bớt đau khổ.

Đừng để rơi vào hoàn cảnh giống như chị. Vợ chồng người chị họ cũng là một cặp khắc khẩu, từ khi ở chung nhà thì một tháng cãi nhau hết… 20 ngày. Chuyện gì cũng bất đồng quan điểm nói ra là cãi.

Thời gian đầu, còn cãi nhau nhẹ nhàng kiểu tranh luận, càng về sau thì những trận cãi vã càng quyết liệt hơn. Riết rồi vợ chồng hạn chế trò chuyện, có chuyện gì cần mới nói để… tránh cãi nhau. Ngay cả những sở thích cũng không hợp, từ ăn uống đến “gu” thời trang, chuyện nhà cửa, dạy dỗ con cái học hành, chị mà nói ra là bị chồng chỉnh sửa, còn chồng chị mà nói cái gì chị nghe cũng không lọt tai.

“Cuộc sống hàng ngày rất tẻ nhạt, không có sự cảm thông, tình tứ giữa vợ chồng nên ít chia sẻ, hỗ trợ được nhau, thậm chí còn ít khi đi chung mà mạnh ai nấy đi riêng. Cuộc hôn nhân không có hạnh phúc mỹ mãn”- người chị họ chia sẻ.

Khắc khẩu là chuyện nhỏ

Xưa nay tuổi vợ chồng kỵ nhau, xung khắc, khắc khẩu vẫn là vấn đề muôn thuở. Các bậc cha mẹ thường muốn con chọn lấy những người “hợp tuổi” thì cuộc sống vẫn thuận lợi hơn là lấy tuổi xung.

Nhưng ông bà ta thường nói “Chén trong sóng còn khua”, đã là vợ chồng sống chung nhà không thể tránh khỏi những lúc xảy ra những chuyện bất hòa, lục đục. Thật khó mà kiềm chế được trong lúc đang nóng giận, nhất là khi cuộc đấu khẩu đang xảy ra. Điều cần thiết là vợ hoặc chồng cần bình tĩnh, tìm ra mấu chốt vấn đề để giải quyết cho cả hai.

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, có rất nhiều trường hợp vợ chồng khắc khẩu với nhau mà biểu hiện chỉ là của phần nổi.

Nguyên nhân sâu xa là ở bên trong như: thiếu tôn trọng nhau trong cách ứng xử, không chịu lắng nghe thấu hiểu nhau, không có sự thông cảm và nhường nhịn nhau, để cái tôi của mình quá lớn…, nên mới nảy sinh ra những va chạm và chuyện khắc khẩu tất yếu sẽ xảy ra.

Vợ chồng cần nhớ phải cố gắng kiềm chế để không thốt ra những lời khó nghe. Tuyệt đối không hạ nhục, moi móc, bêu xấu chuyện riêng tư. Không cãi nhau trước mặt người khác.

Hãy uống một ly nước hay hít thở thật sâu, thả lỏng cơ thể và tưởng tượng đến những gì tốt đẹp nhất, mọi tức giận sẽ tan biến. Khắc khẩu chỉ là yếu tố nhỏ trong cuộc sống vợ chồng. So với những lo toan hàng ngày điều đó không phải là lớn lao.

Nhưng nếu không biết kiềm chế, không biết nghĩ đến đối phương mà chỉ nhằm thỏa mãn sự hiếu thắng và ý muốn của bản thân, khắc khẩu sẽ trở thành kẻ phá hoại hạnh phúc gia đình.

 

Theo chuyên gia tâm lý thì khắc khẩu chỉ là chuyện rất nhỏ trong cuộc sống vợ chồng, nếu bạn biết điều khiển và đặt để nó vào vị trí nào trong cuộc sống. Nếu nhờ nó mà có thể hiểu nhau thì lẽ nào không cãi nhau vài lần… cho vui.

Còn nếu để phân chia cao thấp cái tôi trong chuyện vợ chồng thì nên loại bỏ ngay. Giống như con dao 2 lưỡi, nếu biết sử dụng đúng thì khắc khẩu vẫn có thể là chuyện vui, còn không thì nó lại là kẻ phá bĩnh khó chịu nhất trong cuộc sống vợ chồng.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN