Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

Theo đánh giá của ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, nhờ làm tốt công tác dân vận chính quyền đã góp phần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính; tác phong, lề lối làm việc và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CB.CCVC) được nâng lên; thời gian giải quyết công việc cho nhân dân được rút ngắn… từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận chính quyền.
Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận chính quyền.

Dân vận khéo gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Năm 2018, thực hiện công tác dân vận chính quyền, các cơ quan, đơn vị và địa phương của Vĩnh Long chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Công tác cải cách hành chính được tăng cường, trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp của các cấp, các ngành và trách nhiệm của người đứng đầu.

Công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết kịp thời các yêu cầu của tổ chức, công dân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả”.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cơ quan nhà nước các cấp hưởng ứng tích cực, trở thành phong trào quần chúng mạnh mẽ.

Hiện toàn tỉnh có trên 600 mô hình điển hình “Dân vận khéo” đến nay vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả tốt và được nhân rộng trong tỉnh, đã và đang có sức lan tỏa mạnh trên cả 4 lĩnh vực:

Kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng- an ninh và xây dựng hệ thống chính trị tỉnh nhà trong sạch, vững mạnh, qua đó góp phần giải quyết vấn đề ở cơ sở, huy động hiệu quả nội lực của toàn dân.

Thời gian qua, công tác dân vận quần chúng được Ban lãnh đạo, Ban biên tập Phòng Thời sự (thuộc Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long) chú trọng trong thực hiện lãnh- chỉ đạo để bảo đảm công tác tuyên truyền.

Mỗi Địa chỉ nhân đạo của THVL nhận trên 60 triệu đồng, trường hợp cá biệt nhận hơn 80 triệu đồng.
Mỗi Địa chỉ nhân đạo của THVL nhận trên 60 triệu đồng, trường hợp cá biệt nhận hơn 80 triệu đồng.

Năm 2018, Phòng Thời sự đăng ký thực hiện dân vận khéo với nội dung: “Phòng Thời sự thực hiện công tác dân vận chính quyền nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền và an sinh xã hội”.

Theo ông Hồ Quốc Dũng- quyền Trưởng Phòng Thời sự, phòng duy trì đường dây nóng để tiếp nhận các cuộc gọi của khán giả đến đài phản ánh những sự việc bức xúc trong nhân dân.

Từ đường dây nóng này, Ban biên tập Phòng Thời sự triển khai đến các Tổ phóng viên phụ trách để thực hiện các đề tài phóng sự qua các tiểu mục của chương trình như: Nghe người dân nói, Địa chỉ nhân đạo, Nét đẹp đời thường, Nông thôn mới,…

Đặc biệt, các viên chức là phóng viên, biên tập viên thực hiện các tiểu mục tuyên truyền định kỳ hàng tuần thật sự đóng vai trò như các sứ giả, cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Với mô hình dân vận khéo “Tận tâm và trách nhiệm trong nâng cao hiệu quả mô hình can thiệp phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”, trong năm 2018, bà Lê Thị Kim Liên- Phó trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh) đã ý thức trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ, gắn với cơ sở để tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức người dân.

Qua thực hiện mô hình này, số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh được kéo giảm gần 50%, hơn thế nữa, ý thức người dân đã nâng lên rõ rệt.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm

Theo Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy- Nguyễn Văn Hoặc, trong thời gian tới mỗi cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh, đề xuất những giải pháp giải quyết kịp thời, từ đó đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác dân vận chính quyền đã hạn chế sự nhũng nhiễu, gây phiền hà, cho người dân.
Nhờ làm tốt công tác dân vận chính quyền đã hạn chế sự nhũng nhiễu, gây phiền hà, cho người dân.

Theo kế hoạch phối hợp, công tác dân vận chính quyền năm 2019 của tỉnh Vĩnh Long đặt ra 7 nội dung với 10 chỉ tiêu chủ yếu.

Trong đó, tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính trên các lĩnh vực trọng tâm; tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của dân; làm tốt công tác thanh tra nhân dân, công tác hòa giải ở cơ sở; khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Theo bà Lê Thị Kim Liên, để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, phải thật sự tận tâm có ý thức, trách nhiệm với công việc mà mình đảm nhiệm. Đặc biệt, phải quan tâm đến những khó khăn, vướng mắc của người dân, cơ sở và đưa ra cách giải quyết phù hợp hướng tới hiệu quả tối ưu.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác dân vận chính quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của công tác dân vận trong tình hình mới, đặc biệt là dân vận chính quyền.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp kiện toàn bộ máy tổ chức và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, trong đó tập trung giải quyết kịp thời bức xúc, kiến nghị của nhân dân liên quan đến các lĩnh vực như đất đai, xây dựng, thuế,…

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân theo định kỳ, tiếp tục duy trì việc tổ chức hội nghị trao đổi, đối thoại với nhân dân.

Công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và làm tốt công tác dân vận chính quyền cũng góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN