Những thay đổi và ưu tiên Tiếng Anh trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2019

Cập nhật, 13:05, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

Trong ngày hội tư vấn tuyển sinh tại TP Cần Thơ ngày 10/3 vừa qua, bên cạnh không khí náo nhiệt của khoảng 30.000 học sinh tham gia là những câu hỏi sâu sắc về những điểm mới của kỳ thi. Đặc biệt, có những học sinh lớp 11 đã đến nghe tư vấn!

Nhiều nhóm học sinh vui vẻ đến chụp ảnh tại “tảng đá huyền thoại”- Trường ĐH Cần Thơ với mong muốn trúng tuyển.
Nhiều nhóm học sinh vui vẻ đến chụp ảnh tại “tảng đá huyền thoại”- Trường ĐH Cần Thơ với mong muốn trúng tuyển.

Thay đổi có ảnh hưởng chất lượng?

Bạn Lê Văn Đức- Trường THPT Phú Tân (Cà Mau) trực tiếp chất vấn đại diện Bộ GD- ĐT, đã nhận tràng vỗ tay lớn: “Mỗi năm Bộ GD- ĐT đều có những thay đổi trong thi cử khiến giáo viên và học sinh đều phải loay hoay. Khi nào Bộ GD- ĐT mới đưa ra kỳ thi ổn định? Việc liên tục thay đổi như vậy thì chất lượng tuyển sinh có giảm hay không?”

TS Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD- ĐT)- khẳng định quy chế thi và tuyển sinh trong những năm qua chỉ thay đổi nhỏ từ yêu cầu thực tế để tổ chức thi và tuyển sinh tốt hơn.

Trước đó, bà cũng cho biết: Quy chế thi và tuyển sinh chỉ có một số điều chỉnh chủ yếu trong công tác thi, tuyển sinh. Những sửa đổi này không làm mất đi sự ổn định của kỳ thi, tuyển sinh, chủ yếu để kỳ thi và công tác tuyển sinh được tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của thí sinh, phụ huynh.

Theo đó, đề thi năm nay chủ yếu nằm trong khối kiến thức lớp 12 và rất giống với đề thi minh họa đã được Bộ GD- ĐT công bố. Tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp với điểm thi THPT quốc gia chiếm 70% và điểm xét học bạ chiếm 30%.

Đầu vào khối ngành sức khỏe như: y khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền, dược học xét bằng học bạ phải có học lực loại giỏi; các ngành có cấp chứng chỉ hành nghề (điều dưỡng, hộ sinh, xét nghiệm...) phải có điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập THPT loại khá trở lên.

“Thông tin phải tốt nghiệp khá giỏi mới được đăng ký xét tuyển khối ngành sức khỏe là không chính xác. Đối với phương thức xét tuyển bằng học bạ mới áp dụng quy định này.

Các trường đào tạo khối ngành sức khỏe trên cả nước sử dụng khoảng 80% chỉ tiêu từ điểm thi THPT quốc gia, đặc biệt các trường tốp đầu không xét tuyển bằng học bạ”- Vụ trưởng cho biết.

Một điểm mới khác là khi thí sinh đã trúng tuyển vào trường nào đó và xác nhận nhập học phải nộp bản chính giấy chứng nhận điểm thi. Nếu nộp bản sao hoặc giữ lại bản sao để xét tuyển tiếp vào trường khác thì sẽ không có giá trị.

Lớp 11 đã đi nghe tư vấn

Rất nhiều thí sinh chọn cách trực tiếp đến trường định đăng ký xét tuyển để được tư vấn kỹ hơn.
Rất nhiều thí sinh chọn cách trực tiếp đến trường định đăng ký xét tuyển để được tư vấn kỹ hơn.

Đặc biệt trong chương trình, ở các gian tư vấn đều có các học sinh lớp 11 tham gia và đặt câu hỏi.

Em Huyền ở Tịnh Biên (An Giang) hỏi Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh về “phương thức xét tuyển kết hợp sử dụng điểm 3 môn thi THPT quốc gia và điểm quy đổi chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế để xét tuyển ngành y, dược năm 2019 thì năm sau có còn áp dụng không?”

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi- Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh- trả lời: Năm 2019, ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh tuyển sinh trong cả nước, bổ sung thêm phương thức xét tuyển kết hợp sử dụng điểm 3 môn thi THPT quốc gia và điểm quy đổi chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế để xét tuyển ngành y, dược.

Điều kiện xét tuyển: Thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6,0 trở lên hoặc TOEFL iBT 60 trở lên.

Đây là phương thức mới trường bổ sung trong năm 2019, áp dụng đối với ngành y khoa và dược học, chiếm 25% chỉ tiêu của từng ngành.

Khi xây dựng phương án tuyển sinh này, chúng tôi muốn xây dựng chương trình tiên tiến. Do đó, em cứ yên tâm học nâng cao khả năng Tiếng Anh, phương án này là lâu dài chớ không chỉ thực hiện một năm 2019 rồi thôi.

Một học sinh lớp 11 khác hỏi về ngành công nghệ sinh học và cơ hội việc làm của công nghệ sinh học trong đời sống.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh- giới thiệu: Công nghệ sinh học là ứng dụng những thành tựu của sinh học vào các lĩnh vực của đời sống.

Ví dụ: ứng dụng trong ngành y là thụ tinh trong ống nghiệm; tạo ra những giống cây trồng mới cho nông nghiệp,… Có nhiều trường đào tạo ngành công nghệ sinh học như ĐH Cần Thơ, ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách Khoa,…

Đây là ngành ứng dụng rất thích hợp ở ĐBSCL, nên có rất nhiều nơi làm việc. Sinh viên học ngành này phải có khả năng nghiên cứu, đam mê tìm tòi cái mới. Đặc biệt, thiết bị cho ngành học này rất đắt tiền, do đó em nên chọn trường có đầy đủ cơ sở vật chất để theo học.

Một điểm mới nữa là những thí sinh có bằng trung cấp nghề sẽ được ưu tiên tuyển ĐH. Thí sinh tự do sẽ thi chung với học sinh THPT chứ không thi riêng như trước. Về Quy chế tuyển sinh chỉ có 2 điểm mới: khối ngành sức khỏe áp dụng quy định điểm sàn với 2 loại dành cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào chỉ tiêu xét từ kết quả thi THPT, điểm sàn sẽ được Bộ GD- ĐT công bố sau khi có kết quả thi THPT quốc gia.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN