Đuổi học 64 SV trong vụ sửa điểm thi, các trường có được gọi bổ sung?

Cập nhật, 13:14, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

Trong vụ gian lận thi cử tại Hoà Bình, cơ quan điều tra kết luận có 64 thí sinh được hưởng lợi từ việc sửa điểm thi THPT quốc gia. Dư luận đặt câu hỏi những thí sinh này đã "cướp" đi cơ hội của 64 thí sinh khác. Vậy, các trường có được phép gọi bổ sung hay không?

Từ dữ liệu kết quả điểm thi bất thường, Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tìm ra nhiều sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hoà Bình.
Từ dữ liệu kết quả điểm thi bất thường, Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tìm ra nhiều sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hoà Bình.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục Đào tạo - GDĐT) cho biết, qua điều tra của cơ quan công an, có 64 thí sinh (gồm 63 thí sinh của năm 2018 và 1 thí sinh của năm 2017) đã có sự thay đổi điểm thi. Điểm chấm thẩm định đã giảm xuống thấp hơn so với số điểm đã công bố. Thậm chí, có thí sinh được nâng khống 26,45 điểm.

Sau khi có kết luận điểu tra, Bộ GDĐT đã có công văn yêu cầu Sở GDĐT Hòa Bình theo quy định của quy chế cập nhật kết quả chấm thẩm định của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi và tiến hành xét công nhận tốt nghiệp lại.

Đồng thời, gửi kết quả chấm thẩm định thông báo đến các trường đại học, cao đẳng mà các thí sinh liên quan đang theo học để xử lý theo quy định.

Bộ GDĐT cũng đã có công văn gửi tới Cục Nhà trường Bộ quốc phòng, Cục Đào tạo Bộ công an và các trường đại học, cao đẳng để chủ động liên hệ tới Sở GDĐT Hòa Bình nhằm cập nhật kết quả chấm thẩm định của các thí sinh nói trên.

Trước câu hỏi những thí sinh liên quan tới sai phạm này đã "cướp" đi cơ hội của 64 thí sinh khác, các em học sinh thiệt thòi còn cơ hội nào không, nhà trường có được gọi bổ sung hay không, ông Mai Văn Trinh chia sẻ quyền quyết định thuộc về các trường đại học, vì hiện nay các trường đã được tự chủ trong việc tuyển sinh.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng. Ảnh: ĐT
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng. Ảnh: ĐT

Nhiều trường đại học trong cả nước cũng đã bắt đầu chuẩn bị công tác rà soát sinh viên đang học tại trường đến từ tỉnh Hoà Bình năm học 2018-2019. 

PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho biết, trường sẽ tiến hành rà soát đối tượng sinh viên đang học năm thứ nhất đã thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình.

Còn theo một cán bộ phụ trách đào tạo của Học viện Ngân hàng, đơn vị này sẽ tiến hành rà soát sau khi có danh sách từ Sở GDĐT Hòa Bình gửi đến các trường. Đơn vị này sẽ tiến hành lọc trên phần mềm để rà soát các đối tượng. Nếu phát hiện có thí sinh gian lận thi cử, nhà trường bắt buộc sẽ phải thực hiện theo quy chế tuyển sinh để trả lại điểm thật cho các em. Nếu điểm thật các em đủ vẫn có cơ hội học ở các lĩnh vực khác để đảm bảo tương lai.

"Khi thi THPT quốc gia, các em đã đủ tuổi để biết được hậu quả nếu mình gian lận thi cử. Vì thế, các em phải mạnh mẽ đón nhận mọi chuyện", vị này cho hay.

Theo Laodong.vn